24/05/2013 05:28 GMT+7

Nga giận dữ vì phiếu Eurovision bị "ăn cắp"

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Matxcơva đã lên tiếng phản đối cho rằng họ bị “ăn cắp” phiếu trong cuộc thi hát Eurovision vừa kết thúc cuối tuần qua ở Thụy Điển.

Cô gái chân trần thắng Eurovision 2013

2YV7xjb7.jpgPhóng to
Ca sĩ Dina Garipova của Nga chỉ về thứ 5 tại cuộc thi Eurovision năm nay - ẢnH: AFP

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 21-5 nói thí sinh người Nga Dina Garipova đã bị lấy mất 10 điểm trong vòng chung kết khi không lấy được phiếu nào từ Azerbaijan. Theo quy định của Eurovision, khán giả các nước không thể bỏ phiếu cho thí sinh của quốc gia mình. Azerbaijan vốn là nước đồng minh của Nga và thường bỏ phiếu cho thí sinh nước Nga. Một nửa số điểm được tính từ ban giám khảo và một nửa số điểm là từ phiếu bầu của người hâm mộ các nước.

Ca sĩ Garipova của Nga vì vậy chỉ về thứ 5 với 174 điểm. Ca sĩ Emmelie de Forest của Đan Mạch vô địch với 281 điểm, trong khi ca sĩ Farid Mammadov của Azerbaijan giành vị trí thứ nhì với 234 điểm.

“Khi thí sinh chúng tôi bị mất cắp 10 điểm, chúng tôi không thể hài lòng được, đặc biệt là với khâu tổ chức” - Ngoại trưởng Lavrov nói.

Azerbaijan trong khi đó cũng vội vàng lên tiếng để làm Nga nguôi giận. Người đứng đầu cơ quan truyền hình nước này Jamil Guliyev nói Azerbaijan thực tế đã bỏ phiếu cho Garipova. Đại sứ Azerbaijan thậm chí nói Tổng thống Ilham Aliyev đã yêu cầu chính quyền tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra. Các quan chức của Eurovision cũng cố làm hạ nhiệt tình hình và nói sẽ xem xét lại việc kiểm phiếu.

Dù cuộc thi luôn được coi là phi chính trị, có nhiều giả thiết nói thí sinh của Đức đã phải đứng vị trí 21 năm nay vì người châu Âu thù ghét thái độ cứng rắn của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên