Sau 25 năm làm việc tại Amazon, lần đầu tiên ông Eric Broussard - phó chủ tịch tập đoàn - đặt chân tới Việt Nam, nhằm hỗ trợ nhà bán hàng Việt chinh phục thị trường quốc tế. Theo ông Eric Broussard, một điểm nổi trội là tinh thần khởi nghiệp của người Việt rất lớn, điều này thúc đẩy thị trường phát triển.
Khách mua hàng Việt qua Amazon tăng vọt
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ bên lề Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới vừa tổ chức tại TP.HCM vào hôm 19-10, ông Eric Broussard cho biết trong quá trình tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, cũng như nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm bán, Amazon nhận thấy "Việt Nam là một trong những chuỗi mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu".
Dữ liệu cho thấy giá trị xuất khẩu trực tuyến hàng Việt qua Amazon tăng tới 50%, với 17 triệu sản phẩm được bán ra cho các khách hàng trên khắp thế giới, lượng đối tác bán hàng Việt cũng tăng trên 40%. "Việt Nam đang sở hữu những năng lực rất đáng kinh ngạc", phó chủ tịch Amazon nói, đồng thời khẳng định đây là thời điểm vàng để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Vì 90% nhà bán lẻ Việt trên sàn này có quy mô vừa, nhỏ, siêu nhỏ... nên sàn cũng hỗ trợ các khâu quan trọng như đăng ký, đăng tải sản phẩm, vận hành gian hàng, logistics, xây dựng thương hiệu và thanh toán. Từ đó giúp doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp khác ở Mỹ, châu Âu...
Về bài toán vận chuyển, ông Eric Broussard chia sẻ các khách trực tuyến thường mong muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. Do đó, Amazon cũng hỗ trợ nhà bán lẻ chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang đến kho quốc tế, lưu kho, đóng gói và giao hàng, giúp nâng cao trải nghiệm của khách mua hàng. Chẳng hạn, khách ở Mỹ đặt mua hàng Việt trên Amazon vào lúc 8h tối, tầm trưa hôm sau đã nhận hàng tận tay.
Nhà bán hàng Việt có thể tận dụng hệ sinh thái của sàn để phát triển kinh doanh, giảm rủi ro, có thêm thời gian để nghiên cứu và cải tiến sản phẩm. Bởi sàn này đang có 400 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên toàn cầu. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử cũng vừa khai trương trung tâm đào tạo tại TP.HCM, sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ông Gijae Seong - giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - hé lộ top 5 ngành hàng Việt bán chạy bậc nhất trên sàn, gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Đây là năm đầu tiên mảng làm đẹp lọt top 5 ngành hàng được khách săn đón.
Điểm thú vị là nhà bán hàng Việt thành công trong việc kinh doanh lông mi giả, móng tay giả, kem phục hồi da liền sẹo, bột trắng răng ngọc trai, serum dưỡng mi, serum kích mọc tóc... Các sản phẩm hoàn toàn sản xuất tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu Việt phát triển kinh doanh cùng Amazon như: gốm sứ Minh Long, đồ gỗ BeeFurni, rong nho Trường Thọ, ống hút Equo (từ cỏ, gạo, mía, cà phê), "nhựa xanh" AnEco, mũ bảo hiểm Royal Helmet, nông sản Lafooco... Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các làng quê Việt ra thế giới như: thiệp 3D, túi cói đan mây, thảm cói, giỏ đựng đồ lục bình...
Tiếp cận các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu
Sau khi nghiên cứu, Amazon cho biết các nhà bán lẻ Việt có thể tập trung khai thác các thị trường tiềm năng gồm Bắc Mỹ (Mỹ, Canada, Mexico), châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ba Lan và Thụy Điển). Tìm hiểu thị hiếu khách hàng, nỗ lực học hỏi, đa dạng hóa danh mục, cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường tiêu thụ... là những yếu tố quyết định thành công.
Bà Tạ Hồng Diệp, trưởng ban kinh doanh dự án Amazon của Tập đoàn Thiên Long, cho biết doanh nghiệp này đang nắm giữ khoảng 60% thị phần dụng cụ học tập, bút viết trong nước, ngoài ra còn xuất khẩu ở nhiều nước trên thế giới. Thiên Long đã niêm yết trên sàn chứng khoán, minh bạch thông tin, đồng thời đã đăng ký sở hữu trí tuệ trên 70 quốc gia.
Thời gian qua, doanh nghiệp đã phát triển hệ thống bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước, đang trong quá trình tiếp cận thị trường trực tuyến thế giới qua Amazon. Phía Thiên Long cho biết phải đối mặt với thách thức vừa phải giải quyết hài hòa nhu cầu trong trước (bao gồm cả hàng gia công), vừa đáp ứng khách hàng thế giới. Chưa kể một số nước phát triển như Mỹ rất khó tính, yêu cầu nhiều về thủ tục và tính an toàn.
Tuy nhiên doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng, xác định đây là con đường lâu dài, muốn tồn tại phải liên tục phát triển chuỗi cung ứng. "Thách thức nhưng cũng là cơ hội để Thiên Long không chỉ phát triển qua Amazon, mà nâng cao năng lực ở thị trường Việt Nam và các thị trường khác", bà Diệp cho hay.
Bà Lại Việt Anh, phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chia sẻ thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc tại các nước Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong top 3 ở khu vực, với quy mô ước đạt khoảng 20,5 tỉ USD vào năm 2023. Ngoài ra, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta cao gấp khoảng 1,9 lần so với GDP. Kỳ vọng đến năm 2027 kim ngạch xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam đạt ngưỡng 300.000 tỉ đồng.
"Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh, nhưng dư địa còn lớn hơn thế", bà Việt Anh nói và khẳng định Chính phủ có nhiều chính sách để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức và kỹ năng, mà còn được hỗ trợ tài chính.
Điển hình như nghị định số 80/2021 đưa ra mức hỗ trợ 50% chi phí mở và duy trì gian hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. "Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kết hợp với nhiều đơn vị khác để giúp doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa ra toàn cầu, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu", bà Việt Anh cho biết thêm.
Thêm chính sách hỗ trợ hàng Việt
Từ tháng 10-2023, lần đầu tiên "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon áp dụng chính sách 6 tháng duy trì tài khoản chỉ với 1 USD (khoảng 24.500 đồng), kéo dài đến đầu tháng 4-2024. Đây là điểm thuận lợi của đối tác Việt, trong khi nhiều thị trường khác trên thế giới phải trả phí khoảng 240 USD (hơn 5,8 triệu đồng).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận