28/04/2014 08:20 GMT+7

Loại trừ sởi năm 2017: Còn phụ thuộc nhiều yếu tố!

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Trước tình hình dịch sởi diễn biến bất thường như hiện nay, nhiều người đặt câu hỏi liệu ba năm nữa Việt Nam có thực hiện được cam kết loại trừ sởi? Trao đổi về điều này, PGS.TS Phan trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, thành viên Ủy ban loại trừ sởi khu vực Tây Thái Bình Dương - nói:

tfL1doFk.jpgPhóng to
Ảnh: L.TH.H
"Khi quốc gia được công nhận loại trừ sởi, tức là người dân nước đó được sống trong môi trường an toàn hơn với bệnh sởi, giảm gánh nặng bệnh tật; quá tải cho hệ thống điều trị, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội... Tuy nhiên, việc loại trừ sởi không có nghĩa là không còn bệnh sởi xuất hiện, do đó việc giữ thành quả loại trừ còn khó hơn việc được công nhận loại trừ sởi; đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì, làm việc khoa học của cán bộ y tế dự phòng, sự đầu tư của Chính phủ, Bộ Y tế và hơn hết là sự tham gia tiêm chủng của người dân"

PGS.TS Phan trọng Lân

- Mục tiêu loại trừ sởi trong khu vực Tây Thái Bình Dương chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các nước trong khu vực loại trừ được sởi. Để đạt mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực của toàn khu vực, Tổ chức Y tế thế giới, trong đó có Việt Nam.

* PGS có thể cho biết các tiêu chuẩn để được công nhận loại trừ sởi thế nào?

- Một nước được cho là loại trừ sởi khi không có sự lây truyền virút sởi lưu hành hơn 12 tháng, trong điều kiện hệ thống giám sát tốt. Để minh chứng cho việc loại trừ sởi, hồ sơ phải đảm bảo ba tiêu chuẩn: có tài liệu minh chứng về cắt đứt đường lây truyền virút sởi trong vòng 36 tháng kể từ trường hợp sởi lưu hành cuối cùng, có hệ thống giám sát dịch tễ và xét nghiệm tốt, bằng chứng về xét nghiệm sinh học phân tử minh chứng cho việc cắt đứt đường lây truyền sởi lưu hành. Như vậy, việc loại trừ sởi chủ yếu đề cập đến không còn sự lây truyền và hệ thống giám sát, không đề cập đến số mắc và tử vong của sởi.

* Thưa PGS, tiêu chí là vậy nhưng chúng ta phải có bằng chứng mới được công nhận loại trừ sởi?

- Đúng vậy, muốn được công nhận phải có bằng chứng về hệ thống giám sát (dịch tễ học và xét nghiệm) tốt, tỉ lệ điều tra nhanh và kịp thời (ít nhất là 80% các trường hợp sởi), xử lý triệt để ổ dịch. Chứng minh được miễn dịch quần thể tốt, tỉ lệ tiêm chủng đạt trên 95% (chích đủ cả hai mũi sởi). Ngoài ra, Chính phủ còn phải cam kết đầu tư đủ cho chương trình tiêm chủng mở rộng như cung cấp đủ văcxin, thông tin, truyền thông, vật tư tiêu hao, dây chuyền lạnh... để đạt các hoạt động trên.

Với việc người dân đang rất quan tâm đến tiêm chủng sởi như hiện nay, tỉ lệ tiêm chủng cả hai mũi trên 95% có thể đạt được và mang tính bền vững. Đây cũng là yếu tố quyết định cho việc được công nhận loại trừ sởi. Ngoài ra, việc kiểm soát sớm, triệt để ổ dịch và không để tồn tại các ca sởi lưu hành kéo dài thì có thể Việt Nam đảm bảo thực hiện được cam kết loại trừ sởi với quốc tế.

* Có phải cứ 4-5 năm lại xảy ra chu kỳ dịch sởi? Nếu đúng thì là vì lý do gì?

- Dịch sởi xảy ra khi có nguồn lây, đường lây truyền và người cảm nhiễm (người chưa mắc sởi hoặc chưa tiêm phòng và chưa có miễn dịch) cao trong cộng đồng. Nguồn lây, kể cả các ca xâm nhập, và đường lây trong bối cảnh giao lưu đi lại ngày càng tăng và nhanh (chỉ trong vòng 24 giờ đi được khắp các châu lục), đặc điểm lây nhanh, mạnh của virút sởi thì kiểm soát là rất khó khăn. Do đó người cảm nhiễm cao là yếu tố quyết định không để dịch bùng phát.

Đối với các nước tiêm chủng tốt (đạt tỉ lệ 95% trở lên) thì mỗi năm có khoảng 5% chưa tiêm phòng. Sau năm năm, số người trong cộng đồng không có miễn dịch với sởi cộng dồn là 25%. Tuy nhiên, nếu một năm tỉ lệ tiêm chủng chỉ đạt 70% thì bằng năm năm trên cộng lại. Trường hợp nếu năm tới tỉ lệ tiêm chủng thấp, ví dụ chỉ đạt 50%, sẽ tạo lỗ hổng miễn dịch trong cộng đồng rất lớn. Khi đó nguy cơ bùng phát lại dịch sởi có thể xảy ra.

Tôi xin nhắc lại, năm 2007 sau các sự cố sau tiêm chủng văcxin viêm gan B đã làm giảm tỉ lệ tiêm chủng của tất cả các bệnh, trong đó có bệnh sởi (xuống còn 83%). Sau đó (năm 2008-2010) sởi đã bùng phát thành dịch. Và năm 2012-2013, sau các sự cố sau tiêm chủng văcxin Quinvaxem, làm giảm tỉ lệ tiêm chủng nhiều bệnh, kể cả sởi và dịch sởi 2013-2014 là hậu quả của lỗ hổng miễn dịch do tỉ lệ tiêm chủng giảm sút.

Bộ Y tế khuyến cáo:

Dịp lễ, không đưa trẻ chưa tiêm văcxin ngừa sởi đến nơi đông người

Bộ Y tế vừa có khuyến cáo về phòng chống dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không đưa trẻ chưa được tiêm văcxin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí, sân vận động để tránh bị nhiễm sởi. Trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh như ho, viêm đường hô hấp, sốt, phát ban... thì không nên đi du lịch. Bộ Y tế cũng hướng dẫn trong thời gian nghỉ lễ, nếu có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh sớm.

Thông báo mới nhất của Bộ Y tế cũng cho biết đã có thêm hai ca tử vong liên quan đến sởi tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi T.Ư, nâng tổng số tử vong theo xác nhận của Bộ Y tế là 127 trường hợp. Nhưng theo tổng hợp của Tuổi Trẻ, số tử vong liên quan đến sởi trong những ngày vừa qua đã lên đến 135 ca. Tuy nhiên theo ông Lê Thanh Hải - giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, số trẻ tử vong còn có thể tăng trong những ngày tới do riêng bệnh viện này đang điều trị trên 100 bệnh nhân sởi tình trạng nặng, tại Bệnh viện Bạch Mai cũng đang có trên 30 trẻ mắc sởi kèm biến chứng nặng...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có văn bản hướng dẫn 11 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nghệ An, Thanh Hóa triển khai tiêm văcxin sởi miễn phí cho trẻ 2-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng ngay trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7. Đây là các địa phương có số mắc sởi cao trong tháng 4, có biến động dân cư lớn và giao lưu rộng rãi với các địa phương và quốc tế. Trong khi đó, chiến dịch tiêm vét văcxin sởi cho trẻ dưới 2 tuổi đã diễn ra được gần hai tháng và yêu cầu phải kết thúc trong tháng 4. Hiện vẫn còn bốn địa phương An Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Long An tiêm chưa đạt 50% trẻ có chỉ định tiêm ngừa.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên