19/05/2022 17:16 GMT+7

Làm gì để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái?

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Giảm bớt tắc nghẽn tại cảng Cát Lái sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu COVID-19.

Làm gì để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái? - Ảnh 1.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu cấp thiết có bến sà lan chuyên dụng tại cảng Cái Mép - Ảnh: N.BÌNH

Ngày 19-5, tại hội thảo "Giảm ùn tắc và cải thiện logistics tại cảng Cát Lái" được tổ chức ở TP.HCM, ông Claudio Dordi - giám đốc dự án USAID TFP - đã đưa ra hai khuyến nghị để giải quyết câu chuyện ùn tắc của cảng Cát Lái hiện nay. 

Theo đó, cần đầu tư bến sà lan chuyên dụng tại cảng Cái Mép. Hiện nay, tuyến sà lan chỉ đi từ điểm đầu đến điểm cuối, theo yêu cầu. 

Thứ hai là xây dựng hệ thống sà lan theo lịch trình trên toàn bộ mạng lưới các cảng. Theo đó, cần thay đổi hệ thống sà lan hiện nay thành các tuyến "giống như trung chuyển" dựa trên các lộ trình đã lên kế hoạch trước, cập các bến cảng và cảng nội địa ICD. 

Theo tính toán của ông Claudio Dordi, các số liệu cho thấy có nhiều thách thức với cảng Cát Lái trong tương lai. Lượng container tăng gấp đôi vào năm 2030, các tuyến đường thủy hiện không có đủ rộng để đón tàu tải trọng lớn hơn. Ngoài ra, phân bố giao thông hiện nay cũng làm cho cảng chưa tận dụng hết công năng những cảng khác cũng như phân bổ lưu lượng container. 

Tại hội thảo, thay mặt dự án Tạo thuận lợi cho thương mại do USAID tài trợ, TS Nguyễn Thị Như Mai cũng nêu 21 khuyến nghị nhằm giảm ùn tắc và tạo thuận lợi logistics tại cảng Cát Lái. 

Trong đó nhóm khuyến nghị về cải tiến kỹ thuật - chi tiết, thiết thực, có thể làm ngay và mang lại hiệu quả tốt như thành lập các bãi chờ gần cảng Cát Lái cho xe tải để hỗ trợ các hoạt động tại cổng vào ban đêm, tăng khả năng sử dụng các cổng tại cảng Cát Lái và giảm ùn tắc; mở rộng số lượng làn ở cổng và các điểm đỗ xe trước cổng tương ứng có thể giúp giảm ùn tắc ngay lập tức trong khi không cần phải đầu tư nhiều... 

Nhóm khuyến nghị áp dụng giải pháp công nghệ, giải pháp khai thác dữ liệu nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý. 

Cụ thể là bố trí thiết bị nhận dạng ký tự quang học (OCR) và đầu đọc RFID tại cổng cảng Cát Lái. Giải pháp này sẽ giảm bớt thời gian xử lý tại cổng bằng cách lắp đặt thiết bị OCR và đầu đọc RFID để tự động nhận diện biển số xe tải, số hiệu container và tình trạng hư hỏng vỏ container. 

Hiện tại, các container rủi ro thấp có thể được thông quan trước khi cập cảng Cát Lái nhưng bị xếp lẫn với container chưa được thông quan nên không dễ giải phóng khỏi cảng.

Mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước.

Cảng Cát Lái tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ từ ngày 1-5 Cảng Cát Lái tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ từ ngày 1-5

TTO - Thêm một cước phí dịch vụ vận tải cảng biển được điều chỉnh tăng từ ngày 1-5 tới đây tại Tân Cảng - Cát Lái.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên