![Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ 'made in Vietnam'? - Ảnh 1.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/12/bao-hiem-1-1739359204999126068137.png)
Thị trường bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực trong thời gian tới - Ảnh: CTV
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2024, Việt Nam có 19 công ty bảo hiểm nhân thọ, nhưng chỉ có duy nhất Bảo Việt là doanh nghiệp 100% vốn nội địa.
Hơn 90% thị trường vẫn do các công ty nước ngoài chi phối, với những cái tên lớn như Prudential, Manulife, Dai-ichi Life, AIA, Chubb Life...
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến cuối 2024, ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tổng doanh thu hơn 149.000 tỉ đồng.
Nhóm 5 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất đang nắm giữ khoảng 76% thị phần, gồm Bảo Việt, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và AIA.
Cần có thêm các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ made in Vietnam
Theo các chuyên gia bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp người dân dự phòng rủi ro tài chính mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn và tái đầu tư vào nền kinh tế.
Tính đến năm 2024, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 1.007.204 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỉ đồng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 227.495 tỉ đồng. Chi trả bảo hiểm ước đạt 93.906 tỉ đồng.
Trong năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỉ đồng, tương đương 7,4% GDP.
Nếu thị trường có nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ trong nước tham gia thì phần lợi nhuận này sẽ được tái đầu tư vào nền kinh tế dự kiến nhiều hơn, thay vì "chảy" ra nước ngoài qua các công ty mẹ.
Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ nhưng hầu hết là thông qua sự hợp tác với các công ty bảo hiểm (bancassurance). Số lượng ngân hàng trực tiếp sở hữu một công ty bảo hiểm còn rất hạn chế.
Thực tế cho thấy, các tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới đều phát triển theo mô hình hệ sinh thái, có sự tích hợp giữa ngân hàng, bảo hiểm… để cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng. Điều này giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng.
Hơn nữa, việc có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam" tham gia vào thị trường sẽ giúp đa dạng hóa sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Các công ty trong nước sẽ hiểu rõ hơn thói quen tài chính, tập quán tiêu dùng của người Việt, từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp hơn. Bên cạnh đó, chi phí vận hành được tối ưu hơn do không phải chịu các chi phí phát sinh từ công ty mẹ ở nước ngoài, nhờ đó sẽ tối ưu quyền lợi cho khách hàng.
Phấn đấu đến năm 2030, 18% dân sẽ tham gia bảo hiểm nhân thọ
Cũng theo chuyên gia bảo hiểm, dù thị trường bảo hiểm nhân thọ đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam cách đây 30 năm nhưng hiện chỉ 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với Thái Lan (14%), Malaysia (17%), Singapore (30%)...
Như vậy, dư địa tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam còn rất lớn. Riêng đối với các doanh nghiệp nội địa, thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn rất nhiều tiềm năng nếu có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Hiện nay, nhiều ngân hàng trong nước đang tiến tới việc mở rộng hệ sinh thái tài chính khi ra mắt công ty bảo hiểm nhân thọ riêng. Với tiềm lực tài chính mạnh, mạng lưới khách hàng rộng khắp và chuyển đổi số mạnh mẽ, các ngân hàng có thể khai thác insurtech (công nghệ bảo hiểm) để số hóa sản phẩm, tối ưu chi phí vận hành và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Trong chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 là 10%/năm. Đến năm 2030, mục tiêu phấn đấu là 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Điều này không chỉ tạo tiền đề cho thị trường bảo hiểm nhân thọ bền vững mà còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước phát triển ngay trên chính sân nhà.
Tuy vậy, một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp quốc nội khi tham gia kinh doanh bảo hiểm nhân thọ là yêu cầu về vốn điều lệ. Mức vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỉ đồng, theo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi năm 2023. Đây là con số không nhỏ
Bên cạnh đó, kỳ vọng niềm tin thị trường sẽ sớm hồi phục. Thực tế, trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bảo hiểm gặp nhiều khó khăn và biến động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận