03/05/2012 05:28 GMT+7

Chạy đua học thêm để thi học kỳ II

NGUYỄN QUẾ DIỆU
NGUYỄN QUẾ DIỆU

TT - Một phụ huynh có con chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng - thi học kỳ II của khối lớp 5 - đã gửi đến Tuổi Trẻ sự băn khoăn không biết có nên cho con đi “luyện thi” theo đề mẫu.

Mấy tuần gần đây, bé Nam con nhà hàng xóm được bố mẹ tăng cường cho đi học thêm vào buổi tối với thời lượng sáu buổi/tuần. Việc này có vẻ lạ, vì từ đầu năm học đến giờ việc kèm cháu học chủ yếu do bố mẹ cháu đảm nhận, chứ cháu không đi học thêm.

Rề rà ly trà dịp cuối tuần với anh Quang - bố cháu Nam - thì được biết: sắp thi học kỳ II nên phải cho cháu đi học thêm để thi đạt kết quả cao, làm cơ sở nộp hồ sơ xin vào lớp 6.

Anh Quang tâm sự: “Muốn cho con vào trường kha khá thì phải dựa vào điểm tổng kết năm học cuối cấp. Điểm tổng kết năm học muốn cao thì điểm thi học kỳ II phải cao. Do vậy, tôi cho cháu đến ôn luyện ở nhà giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên sẽ cho ôn các dạng đề thi được dự báo sẽ ra trong học kỳ này, nên chắc cháu sẽ làm bài tốt”. Anh còn khẳng định chắc nịch: “Giáo viên chủ nhiệm đoán dạng đề thi có mấy khi trật đâu!”.

Hỏi ra mới biết lớp ôn luyện ở nhà giáo viên chủ nhiệm của cháu Nam có mấy chục học sinh, phải chia làm hai ca học và thường tập trung giải các bộ đề thi.

Cách anh Quang cho con đi học thêm ở nhà giáo viên chủ nhiệm để chuẩn bị kỳ thi quan trọng cũng là cách nhiều phụ huynh vẫn chọn.

Văn bản ngày 11-4-2012 của Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM đã quy định rõ: “Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II năm học lớp 5 của hai môn tiếng Việt và toán với điểm cộng thêm theo chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có)” và “hội đồng xét tuyển căn cứ vào hồ sơ dự tuyển, chỉ tiêu được giao và điểm xét tuyển, tiến hành xét tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu”.

Tâm lý chung, ai chẳng muốn con mình làm bài thi học kỳ II tốt để vào được ngôi trường như ý!

Con tôi cũng đang học lớp 5, mấy hôm nay ngày nào đi học về cũng cầm xấp đề cương nặng trịch để ôn bài. Thấy con vất vả nhưng vợ chồng tôi cũng chỉ động viên, khuyến khích cháu. Cháu không đi học thêm ở lớp của giáo viên chủ nhiệm vì trong thâm tâm vợ chồng tôi muốn con tự học là chính, chỉ khi nào cháu bí quá chúng tôi mới giảng giải, cắt nghĩa và dò đôi bài cho cháu.

Chúng tôi khuyến khích cháu tự học vì việc này giúp cháu có được kỹ năng tìm tòi, sáng tạo và tác động tích cực đến kết quả học tập, tạo nền tảng để phát triển ở các cấp học cao hơn.

Tuy nhiên, dù đã tạo cho con thói quen tự học và dù rất tin tưởng vào con, nhưng tôi cũng không khỏi lo lắng con không đạt điểm tốt trong kỳ thi học kỳ II và sẽ không vào được ngôi trường mong muốn. Còn cho con theo học ở “lò luyện” của giáo viên chủ nhiệm tôi lại ngại ngần, bởi cách luyện theo bộ đề như nhiều học sinh đang học tại nhà giáo viên dễ làm cho học sinh trở thành “máy học”, tạo thói quen ỷ lại (phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên), ít sáng tạo trong học tập, và trong tương lai các cháu sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở các bậc học cao hơn.

Tôi phải làm sao?

NGUYỄN QUẾ DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên