14/03/2017 13:57 GMT+7

Tướng Trung Quốc: Bắc Kinh có đồ chơi đối phó THAAD

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cựu Phó tư lệnh quân khu Nam Kinh, tướng Wang Hongguang tuyên bố Bắc Kinh sẽ triển khai các thiết bị chống lại radar của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD từ Hàn Quốc.

Một phần hệ thống THAAD đã được đưa tới Hàn Quốc bằng đường hàng không trong tuần qua - Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo South China Morning Post của Hong Kong, tướng Wang thừa nhận Bắc Kinh không thể ngăn cản Seoul và Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên đất Hàn Quốc nhưng sẽ không ngồi im.

Trung Quốc cũng không thể chờ đợi và hi vọng Tổng thống mới ở Hàn Quốc sẽ thay đổi chính sách hợp tác quân sự với Mỹ. Những thành phần đầu tiên trong tổ hợp THAAD đã đến Hàn Quốc hồi tuần rồi.

Vậy nên, cách tốt nhất theo ông Wang là nên tự chuẩn bị sẵn và sớm triển khai các hệ thống chống ra đa trước khi toàn bộ tổ hợp THAAD được đưa tới Hàn Quốc.

"Chúng ta sẽ hoàn tất việc triển khai trước khi các tổ hợp THAAD bắt đầu vận hành. Không việc gì phải chờ tới 2 tháng (tức sau khi cuộc bầu cử Tổng thống ở Hàn Quốc kết thúc)", tướng Wang nhấn mạnh.

Quan điểm của ông Wang nhận được sự đồng tình của Yue Gang, một đại tá về hưu của Trung Quốc. Theo ông Yue, Bắc Kinh chỉ có hai lựa chọn: hoặc là phá hủy THAAD, hoặc là hạn chế tối đa ảnh hưởng của nó.

"Phá hủy THAAD chỉ nên là lựa chọn trong thời chiến", ông Yue nói và cho rằng vị trí lý tưởng nhất để triển khai các hệ thống chống lại ra đa của THAAD là ở cực đông tỉnh Sơn Đông, đối diện Hàn Quốc.

Về bản chất, THAAD là hệ thống tên lửa phòng thủ, do đó nó không mang tính chất tấn công khi các tên lửa của hệ thống này không mang đầu đạn hủy diệt.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tỏ ra lo ngại và đã không ít lần phản đối việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc. Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cáo buộc Seoul “tự trói mình vào cỗ xe ngựa chiến Mỹ, trở thành quân tốt kiêu ngạo của Washington trong chiến lược quân sự chống lại Trung Quốc”.

Nỗi lo này xuất phát khả năng của các radar trong hệ thống này.

Với tầm quét rộng, hệ thống rađa của THAAD sẽ bao trùm lên nhiều khu vực của Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại năng lực do thám của THAAD có thể cung cấp các dữ liệu theo dõi sớm cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ, ảnh hưởng đến khả năng của Trung Quốc tấn công Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên