17/03/2016 13:28 GMT+7

Trần Lập qua đời trưa 17-3: vĩnh biệt một nghị lực sống

TR.N. - V.V.TUÂN
TR.N. - V.V.TUÂN

TTO - Nhạc sĩ Trần Lập, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường, qua đời trưa nay 17-3 tại Hà Nội sau một thời gian chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư trực tràng.

Trần Lập trong bức ảnh tự chụp công bố cuối cùng trên trang cá nhân mạng xã hội (ngày 26-2) với dòng trạng thái: "Lâu lắm mới lại hưởng nắng Sài Gòn". - Ảnh: Facebook Trần Lập

*Nghe những ca khúc hay nhất của Trần Lập và Bức Tường

*Trần Lập và tầm vóc người nghệ sĩ

* Đồng nghiệp rơi lệ thương tiếc Trần Lập

Trong thông cáo phát đi trưa 17-3, anh em đồng nghiệp và người thân của nhạc sĩ Trần Lập viết:

"Chúng tôi thay mặt cho ban nhạc, gia đình và bạn bè của ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập vô cùng đau xót báo tin: Ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã qua đời vào hồi 12g45 tại nhà riêng sau một thời gian chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư trực tràng.

Mặc dù gia đình, người thân, bạn bè và các y bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã túc trực và hết lòng cứu chữa bên cạnh nghị lực phi thường của anh trong một thời gian dài nhưng vì bệnh tình nặng đã không cho phép anh về lại với chúng ta. 

Trong sự đau xót này, chúng ta cùng cầu chúc cho anh được bình an ở thế giới bên kia.Chúng tôi xin được nói lời cảm ơn chân thành nhất tới các y bác sĩ,những người anh, người chị, những người bạn và các cơ quan, tổ chức đã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ hết lòng bằng cả vật chất và tinh thần trong thời gian qua.

Anh thật sự đã ra đi nhưng âm nhạc và những tư tưởng nhân ái của anh còn sống mãi với chúng ta.Ở một nơi nào đó, Trần Lập chắc sẽ cảm thấy được an ủi vì trong thời gian ở dương thế, anh đã sống hào hiệp và cống hiến hết sức mình cho cuộc đời này.

Vĩnh biệt anh".

*Nghệ sĩ, đồng nghiệp động viên Trần Lập khi anh còn sống: "Ung thư à? Bình thường thôi mà! Cố lên Trần Lập"

Trần Lập trên giường bệnh tháng 11-2015. Ảnh: FB Trần Lập.

Như vậy sau 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban Bức Tường đã qua đời.

Những ngày cuối, Trần Lập điều trị tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Tuy nhiên căn bệnh ung thư trực tràng của anh đã gây nhiễm trùng và khiến cơ thể anh suy kiệt.

Sáng 17-3, Trần Lập được đưa về nhà riêng và trút hơi thở cuối cùng. Những ngày qua, gia đình anh cũng âm thầm lo chuyện hậu sự.

Ngày 4-11-2015, Trần Lập bất ngờ tiết lộ anh mắc bệnh ung thư trên trang cá nhân. Khi đó anh viết: "Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này".

Sau đó Trần Lập tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư trực tràng và tiếp tục quá trình xạ trị tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). 

Ngày 7-11-2015, Trần Lập chia sẻ trên trang facebook cá nhân cho biết: “Hello! Ca mổ thành công. Tôi ổn”. Đi kèm là hình ảnh anh tươi cười lạc quan trong bệnh viện.

Trần Lập sau ca mổ. Ảnh: FB Trần Lập.

Tháng 12-2015, Trần Lập tặng lại số tiền 100 triệu đồng mà các ca sĩ gửi cho anh sau đêm nhạc Tình nghệ sĩ cho Kim Loan, một thành viên của đội Trần Lập trong chương trình Giọng hát Việt 2012. Thầy trò Trần Lập và Kim Loan cùng phát hiện bị ung thư cùng thời gian. 

Ngày 17-1-2016, live show Bức Tường và Những người bạn - Đôi bàn tay thắp lửa diễn ra với 10 ngàn người tham dự tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Đây được xem là đêm nhạc kỷ niệm 20 năm thành lập Bức Tường và còn là dịp để nghệ sĩ, khán giả bày tỏ tình cảm và sự ủng hộ Trần Lập. 

Các nghệ sĩ tham gia còn phát đi tiếng nói mạnh mẽ về việc phòng chống căn bệnh ung thư. 

Trần Lập xuất hiện và hát Tâm hồn của đá, Mắt đen, Tiếng gọi. Khán giả nhiều người không kềm được nước mắt khi thấy anh trên sân khấu cùng đông đảo anh em bè bạn.

Trần lập và anh em đồng nghiệp trong liveshow Đôi bàn tay thắp lửa. - Ảnh tư liệu.

Sau khi trình bày ca khúc với sự có mặt của người vợ bên dưới, Trần Lập chia sẻ:

"Căn bệnh ung thư không trừ bất kỳ ai, ung thư có thể cướp đi người thân của bất cứ ai. Hôm nay, trong đêm nhạc, tôi chỉ như người chuyển thông điệp này tới các bạn. Các anh em tổ chức chương trình này đã đạt được những kết quả rất khả quan. Tôi muốn được trích ra 5 phần quà để trao cho các bệnh nhân ung thư ở bệnh viện Tân Triều.

Tuy nhiên, việc làm chương trình này không chỉ để một vài trường hợp, vì điều đó quá nhỏ nhoi. Mà tôi mong rằng qua đây, chúng ta sẽ cùng hướng tới việc tìm kiếm được những cách thức khả quan hơn trong việc đẩy lùi căn bệnh ung thư. Điều đó sẽ có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều".

Trần Lập: "Chúng ta đừng sống vô cảm, lạnh lùng với nhau"

Trần Lập Bức Tường
Trần Lập trong đêm liveshow tháng 1-2016. - Ảnh tư liệu

Trong đêm nhạc Đôi bàn tay thắp lửa, Trần Lập tâm sự anh muốn dùng một phần số tiền bán vé và ủng hộ thu được từ liveshow để gửi tặng các bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Chiều 26-1-2016, bất chấp thời tiết rét và sức khỏe yếu, Trần Lập đến tận khoa nhi bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) để trao 10 suất quà (10 triệu đồng/suất) cho 10 em nhỏ đang điều trị ung thư tại đây.

Trần Lập ung thư
Trần Lập trao quà cho các bệnh nhi ung thư
Trần Lập hát trong đêm 16-1. Ảnh: Nam Trần
Trần Lập hát trong đêm 16-1. - Ảnh tư liệu

 

Trần Lập sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh sáng lập ban nhạc Bức Tường ngày 26-3-1995. Trần Lập được biết đến không chỉ trong vai trò ca sĩ nhạc rock mà còn là một nhạc sĩ tài năng với những bài "hit" cùng Bức Tường như Đường đến vinh quang, Tâm hồn của đá, Vô hình, Cây bàng... 

Một vài điểm nhấn của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường qua lời chia sẻ của anh (*Xem: Bức Tường trở lại)

Ảnh ban nhạc Bức Tường tháng 2-1996 từ trái sang: Nguyễn Đức Hiệp - Nguyễn Hoàng - Trần Lập - Trần Tuấn Hùng - Trần Nhất Hoàng. - Ảnh tư liệu

1995: Ra mắt ban nhạc Bức Tường.

2001: Ra album rock đầu tay Tâm hồn của đá;

2002: Live show chuyên nghiệp đầu tiên của Bức Tường được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa của năm;

2003: Bức Tường có live show riêng tại Pháp trong Festival Visages Francophones, lập gia đình;

2006: Đồng loạt từ bỏ hết và cùng anh em ban nhạc chia tay khán giả với Last Saturday;

2007: Làm Đại sứ thiện chí bóng đá của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á);

2008: Làm đạo diễn Rock Storm ba năm liên tiếp và một loạt sự kiện khác;

2010: Bức Tường tái hợp với album thứ tư trong sự nghiệp mang tên Ngày khác;

2011: Bức Tường biểu diễn thành công với Asean Rock Festival tại Indonesia.

2012: Làm Huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt.

2013: Ra mắt tự truyện Bên kia Bức Tường kể lại những câu chuyện chân thật, giản dị nhưng cũng đầy chìm nổi về những ngày tháng rong ruổi với nhạc rock và ban nhạc Bức Tường.

Trần Lập trong lần trình diễn tại TP.HCM năm 2012. - Ảnh: Gia Tiến.

 

Tháng 12-2015: Nhạc sĩ Trần Lập là 1 trong 6 Người đàn ông của thập kỷ do Tạp chí Thể thao & văn hóa Đàn ông bình chọn.

* Nghe Trần Lập hát “Muốn ôm em thật chặt đến hơi thở cuối”

Trần Lập: phẩm chất của một thủ lĩnh

Trần Lập cùng ban nhạc Bức Tường trong đêm diễn Rockstom 7 tại Sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM) vào tối 27 -12 -2014. -Ảnh: Thanh Tùng.

 

"Sóng gió cuộc đời chợt đến có ai chờ đợi. Biết đâu một ngày phận người que diêm trước gió. Lụi tàn trong một sớm không ngoài ai. Nhưng với muôn triệu người Hơi ấm sẻ chia từng người. Năm đôi tay trần, dìu nhau qua cơn khốn khó. Tâm hồn luôn rộng mở rất chân thành. Đôi bàn tay thật quý báu, suốt đời người cậy trông. Ngọn lửa nhỏ bé nhiều đôi tay kết che cùng. Nhiều này dệt thành tấm áo, nhỏ này chiếc bánh con. Muôn triệu người chung bàn tay!" - Lời ca khúc Đôi bàn tay của Trần Lập hát đêm liveshow 16-1-2016 - cũng là lần trình diễn cuối cùng của anh.

 

Trần Lập -Ảnh: Thanh Tùng.

*Những sáng tác của Trần Lập: Tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống, suy tư về thân phận người 

TR.N. - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên