17/03/2016 10:55 GMT+7

Trần Lập: phẩm chất của một thủ lĩnh

VŨ VIẾT TUÂN thực hiện
VŨ VIẾT TUÂN thực hiện

TT - "Trần Lập tinh tế, khắt khe và cực đoan khi chọn những thứ gắn với mình, khó khăn cũng không thỏa hiệp với thứ rẻ rúng; ham chơi, ham vui nhưng không hề xô bồ, dễ dãi"...

Trần Lập trong bức ảnh tự chụp công bố gần nhất (ngày 26-2) trên trang cá nhân mạng xã hội với dòng trạng thái: "Lâu lắm mới lại hưởng nắng Sài gòn". Ảnh: Facebook Trần Lập.

 

*Trần Lập: "Chúng ta đừng sống vô cảm, lạnh lùng với nhau"

Tác giả Yo-Le vừa cho ra mắt độc giả cuốn sách Rong chơi - Trần Lập, rock - moto và những cung đường viết về cuộc đời ca sĩ Trần Lập - thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường - bức tượng đài của làng nhạc rock Việt. 

Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với TRẦN NHẤT HOÀNG - một người bạn thân của ca sĩ Trần Lập và là cựu thành viên ban nhạc Bức Tường - về cuốn sách này.

* Cảm nhận của anh ra sao khi đọc cuốn sách?

- Ý kiến của tôi về cuốn sách này chắc sẽ không khách quan vì nó gắn với người anh em Trần Lập, với Bức Tường, với rock và thời kỳ của chúng tôi. 

Tôi đã vô cùng hạnh phúc khi đọc từ những dòng đầu tiên. Tôi ấn tượng và thích thú với ba điều: thứ nhất, Yo-Le, một tác giả trẻ, khá rụt rè, vậy mà trong thời gian khá ngắn bạn ấy đã ghi chép được nhiều điều đến vậy về một con người đa sắc, rất đáng khen Yo-Le về sự nỗ lực này. 

Thứ hai, dù tôi là một “viên gạch” 12 năm đầu của Bức Tường, mà chính tôi cũng chưa bao giờ hệ thống lại được sự thăng trầm kịch tính của Trần Lập và Bức Tường với những mốc thời gian cụ thể đến vậy, nhưng cuốn sách đã đưa tôi trở về những năm tháng tươi đẹp của chúng tôi tuổi 20.

Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, cuốn sách - một cách rất tự nhiên - đã làm hơn cả việc ghi chép về Trần Lập và những năm tháng quá khứ của anh cùng Bức Tường, nó phần nào còn là bức tranh sinh động về một góc của rock Việt và của thanh niên một thời giống Trần Lập, giống chúng tôi. 

Nếu có ai đó định viết lược sử rock Việt có thể tìm được nhiều thông tin tham khảo thú vị từ cuốn sách này.

Anh Trần Nhất Hoàng - Ảnh: H.Bá
Anh Trần Nhất Hoàng (phải) - Ảnh: H.Bá

* Cuốn sách viết về những thú chơi của Trần Lập, từ chơi rock, chơi môtô, chơi với những cung đường... Qua đó tái hiện cuộc đời của anh từ thuở ấu thơ, là cậu bé bị giam đằng sau cánh cửa với mơ ước được thành ca sĩ đến khi vươn tới đỉnh vinh quang cùng ban nhạc Bức Tường và khi cuộc rong chơi của anh rẽ sang một cung đường khác - chiến đấu với căn bệnh ung thư. Là người từng gắn bó với Bức Tường, với ca sĩ Trần Lập, anh cảm nhận như thế nào về điều này?

- Quá hiển nhiên khi nói về Trần Lập là nói về âm nhạc và Bức Tường, nhưng nếu muốn có thêm một góc nhìn khác về anh thì chắc chắn đó là những thú chơi, đó là những điểm chốt trong cuộc đời dẫn anh ấy đến một Trần Lập ngày hôm nay, đó là những đam mê của một con người đặc biệt.

Chúng tôi gắn bó với Trần Lập từ những ngày đầu nhiệt thành lao vào và va đập với cuộc sống, tôi luôn thấy trong khó khăn hay dư dả, trong thành công hay thất bại, vui hay buồn... anh ấy vẫn giữ một cốt cách thống nhất, là người định hình khá rõ những giá trị và phong cách cho riêng mình từ khá sớm.

Sau những năm tháng rong ruổi, anh nói với tôi về những cách nghĩ mới, nhưng với tôi thì anh luôn nhất quán, luôn khác biệt. Anh ấy khá tinh tế, khắt khe và cực đoan khi chọn những thứ gắn với mình, khó khăn cũng không thỏa hiệp với thứ rẻ rúng; ham chơi, ham vui nhưng không hề xô bồ, dễ dãi, đó là lý do những thú chơi, đam mê của anh ấy vô cùng cuốn hút và dễ tạo ảnh hưởng lên người khác. Đó cũng là phẩm chất của một thủ lĩnh.

Tôi thích cái mạch “Rong chơi như không có hồi kết” của cuốn sách, bởi vì dù sau này số phận có đưa anh sang ngã rẽ nào đi nữa thì hình tượng Trần Lập, âm nhạc của anh và sự lan tỏa anh tạo nên như bạn có thể thấy ở live show Đôi bàn tay thắp lửa vừa rồi đã dường như sẽ là mãi mãi, bất tận.

* Dù viết về nhiều niềm đam mê khác nhau của Trần Lập, nhưng phần lớn cuốn sách dành để nói về niềm đam mê rock của anh ấy. Tác giả cũng viết rằng “Âm nhạc với Trần Lập, đã trở thành mạch sống”. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra Trần Lập sẽ là gì nếu không có âm nhạc. Tôi cũng tin sẽ không có Bức Tường nếu không có Trần Lập.

Trong âm nhạc, anh ấy trở nên có sức hút đặc biệt, tôi ngồi cà phê với anh và cả đứng chung sân khấu cùng anh nên thấy rõ điều đó. Với âm nhạc, Trần Lập như có thêm một quyền năng.

Cuốn sách có nhắc đến một giai đoạn mà tôi rất tâm đắc, đó là thời kỳ các thành viên bắt đầu rời khỏi trường đại học - nơi bao bọc và bảo chứng cho tư cách những sinh viên thỏa sức chơi nhạc, để rồi đặt chúng tôi phải chọn hướng vào đời, tương lai một ban nhạc sinh viên bỗng mờ mịt, không định hình rõ đi đâu, về đâu.

Chính Trần Lập lúc đó thể hiện tuyệt vời vai trò người thủ lĩnh, không nao núng, đắn đo, quả cảm và quyết đoán, không có anh ngày đó thì không có Bức Tường bây giờ, không có “Đường đến ngày vinh quang” ngày đó, sẽ không có những ước mơ cháy bỏng để Bức Tường trở thành một phần biểu tượng rock Việt như bây giờ.

Tư tưởng và lối suy nghĩ của anh không chỉ tác động vào anh em, mà qua âm nhạc nó đã gợi mở rất nhiều cho các bạn yêu nhạc và muốn chơi nhạc thời đó, nó khai mở một lối suy nghĩ khoáng đạt hơn, bớt rụt rè, ái ngại.

Những ca từ giàu nhân văn của anh, chính tôi chứng kiến, từng chắp cánh cho không ít con người yếu đuối đi qua khó khăn để rồi sau này họ đã kể lại, anh và âm nhạc của anh là một phần tuổi trẻ của nhiều con người.

Bạn còn thấy rõ điều đó khi trong bệnh tật, điều anh nghĩ đầu tiên là phải “vững” để con cái đến trường ổn định, rồi sẵn sàng làm gì đó để khích lệ xã hội. Đó là tư duy của một người thủ lĩnh.

Sách do 1980 Books và NXB Lao Động ấn hành - Ảnh: V.V.Tuân
Sách do 1980 Books và NXB Lao Động ấn hành - Ảnh: V.V.Tuân

Bên cạnh những thú chơi của Trần Lập, sách dành nhiều trang tả lại những giờ phút cảm động, nghị lực phi thường và tinh thần lạc quan của Trần Lập cùng “người chiến binh” là vợ anh khi anh nằm trên giường bệnh.

Tình cảm của bạn bè, người thân và hàng nghìn khán giả dành cho anh trong đêm nhạc Đôi bàn tay thắp lửa diễn ra ngày 16-1-2016 tại Hà Nội cũng được tác giả kể lại xúc động.

*Trần Lập gượng đau đến tặng 100 triệu cho bệnh nhi ung thư 

VŨ VIẾT TUÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên