29/06/2017 17:45 GMT+7

Bắc Kinh khoe bắt tay xong với Philippines về Biển Đông

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang bước vào giai đoạn "vàng son phát triển nhanh chóng". 

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 29-6 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 29-6 - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Alan Peter Cayetano tại Bắc Kinh ngày hôm nay (29-6), Ngoại trưởng Vương Nghị thông báo lần đầu tiên Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. 

Có được thành quả này là nhờ vào 22 thỏa thuận hợp tác được ký giữa hai nước chỉ trong vòng chưa tới 6 tháng, hãng tin Reuters dẫn lời ông Vương nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc và Philippines đã "thiết lập được cơ chế tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông và cơ chế hợp tác giữa tuần duyên hai nước".

"Nếu bất kỳ ai muốn lật lại những chuyện này, điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của người dân Philippines và đó không phải là điều Trung Quốc muốn thấy", Ngoại trưởng Trung Quốc khéo léo cảnh báo.

Quan hệ hai nước trở nên nồng ấm dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte với hàng loạt dự án, thỏa thuận trị giá hàng chục tỉ USD mà Bắc Kinh ưu ái dành cho Manila.

Dẫu vậy, tại Philippines, ông Duterte thường xuyên bị chỉ trích vì thái độ mềm mỏng, thậm chí có phần xem nhẹ vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông. 

Đáp lời người đồng cấp Trung Quốc, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, tân Ngoại trưởng Philippines Cayetano đã dành những từ có cánh cho mối quan hệ giữa hai nước, nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh trong khu vực.

Ông Cayetano nhấn mạnh hòa bình và ổn định ở Biển Đông, biển Hoa Đông và toàn bộ khu vực chính là kết quả hữu hình của những cải thiện trong quan hệ với Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines cũng ca ngợi sáng kiến Vành đai, Con đường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất, gọi đó là "ý tưởng lớn mà thế giới đang kiếm tìm và mong muốn".

Trong một diễn biến khác liên quan trước đó, ngày 28-6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian (Ngô Khiêm), xác nhận Bắc Kinh đã cung cấp một lô vũ khí cho Philippines chống khủng bố và không cung cấp thêm chi tiết.

Theo tổng thống Duterte, lô vũ khí trị giá 50 triệu Nhân dân tệ gồm hàng ngàn khẩu súng bắn tỉa, súng trường tấn công và đạn dược, là minh chứng cho "buổi bình minh trong quan hệ Trung Quốc - Philippines".

Ngoại trưởng Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày hôm nay (29-6) đã nhắc lại điều này, nhấn mạnh "Trung Quốc sẽ không do dự trong việc giúp đỡ hàng xóm gần gũi Philippines" và sẽ tiếp tục hỗ trợ Manila trong tương lai.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngắm thử một khẩu súng bắn tỉa do Trung Quốc cấp ngày 28-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngắm thử một khẩu súng bắn tỉa do Trung Quốc cấp ngày 28-6 - Ảnh: Reuters
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên