12/04/2017 07:54 GMT+7

​Triều Tiên tăng đô, đòi dùng vũ khí hạt nhân đáp trả Mỹ

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tình hình bán đảo Triều Tiên đột ngột nóng lên từng giờ khi Mỹ có những động thái cho thấy sẵn sàng tấn công vào Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng từng phóng một lúc nhiều tên lửa vào ngày 17-3 năm nay - Ảnh: AFP
Bình Nhưỡng từng phóng một lúc nhiều tên lửa vào ngày 17-3 năm nay - Ảnh: AFP

Báo The Australian sáng nay (12-4) dẫn truyền thông CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng nước này sẽ tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự gây hấn, sau khi một đội tàu tấn công của hải quân Mỹ tiến về vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nêu rõ rằng “quân đội cách mạng hùng mạnh của chúng ta đang theo dõi chặt chẽ tất cả các động thái từ các nhân tố thù địch với ánh mắt hạt nhân của chúng ta” và nhấn mạnh "lực lượng hạt nhân của chúng ta tập trung vào các căn cứ của bọn Mỹ xâm lược không chỉ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương mà còn ở cả lục địa Mỹ".

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Nếu Mỹ dám sử dụng hành động quân sự mà chúng rêu rao là ‘tấn công phủ đầu’ thì CHDCND Triều Tiên luôn sẵn sàng phản ứng. Chúng ta sẽ khiến cho toàn nước Mỹ phải gánh chịu lấy những hậu quả thảm khốc do chính hành động tệ hại của chúng gây ra”.

Trước đó, ngày 11-4, các nguồn tin ngoại giao cho biết trước cuộc gặp thượng đỉnh Trung Quốc - Mỹ vừa diễn ra tại Florida, phía Mỹ đã thông báo với Nhật Bản rằng nước này có thể phải tiến hành phương án quân sự đối với Triều Tiên nếu Trung Quốc không tăng cường sức ép để Bình Nhưỡng kiềm chế các tham vọng hạt nhân và tên lửa.

Theo các nguồn tin trên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đã giải thích với giới chức Nhật Bản về phương án trên khi hai bên gặp nhau trong tháng 4, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thể hiện lập trường này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quan chức này nói rõ rằng chỉ có 2 phương án đối phó với Triều Tiên: một là Trung Quốc chịu hợp tác tăng cường sức ép để đưa Bình Nhưỡng vào khuôn khổ, hai là Mỹ phải tấn công quân sự.       

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump đã đưa Triều Tiên vào diện "chú ý rõ ràng" rằng ông sẽ không dung thứ các hành động của nước này.

Trước đó, trên trang Twitter, ông Trump từng thể hiện cách mà mình muốn hành xử: "Triều Tiên đang tìm kiếm rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ (Mỹ), điều đó sẽ rất tốt. Nếu không chúng ta sẽ giải quyết vấn đề mà không cần có họ".

Khi được truyền thông hỏi về thông điệp này của Tổng thống, ông Spicer giải thích: "Tổng thống đã làm rõ với Triều Tiên rằng các hành động của họ liên quan đến việc phóng tên lửa là không thể dung thứ".

Các nguồn tin cho biết thêm, những tuyên bố từ phía quan chức Mỹ đã khiến Chính phủ Nhật Bản nghiêng về quan điểm rằng một cuộc tấn công quân sự ngày càng trở thành phương án thực tế đối với Mỹ. 

Binh sĩ Mỹ đang tập trận tại Hàn Quốc ngày 11-4 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Mỹ đang tập trận tại Hàn Quốc ngày 11-4 - Ảnh: Reuters
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên