17/12/2016 15:08 GMT+7

​Báo Trung Quốc nói sẽ giải quyết êm đẹp việc thu giữ tàu lặn Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 17-12 cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ giải quyết êm đẹp vụ thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ tại Biển Đông.

Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vụ thu giữ chiếc tàu lặn không người lái của Mỹ ngày 15-12 là sự việc đầu tiên kiểu này xảy ra từ trước tới nay. Vụ việc diễn ra tại khu vực cách vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía tây bắc ngoài khơi Philippines.

Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn tin giấu tên cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã phát hiện "thiết bị không xác định" và kiểm tra nó để phòng ngừa những vấn đề an toàn hàng hải.

Tờ báo viết: "Người này (nguồn tin giấu tên) cho biết Trung Quốc đã nhận được yêu cầu của phía Mỹ đòi trả lại thiết bị đó, các bên liên quan của hai phía đã và đang duy trì những kênh đối thoại tích cực, và tin tưởng là vấn đề này sẽ được giải quyết êm đẹp".

Bộ quốc phòng và bộ ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi công khai gì về vấn đề này.

Trước đó một quan chức Mỹ giấu tên nói: "Chiếc tàu lặn không người lái đang tiến hành một nghiên cứu quân sự hợp pháp tại Biển Đông. Đó là một chiếc tàu được miễn trừ chủ quyền, những dấu hiệu rất rõ ràng bằng tiếng Anh không thể bị mất đi trong nước cho thấy đó là tài sản của Mỹ".

Lầu Năm Góc xác nhận thông tin về vụ thu giữ chiếc tàu lặn không người lái này trong một cuộc họp báo ngày 16-12. Lầu Năm Góc xem việc thu giữ chiếc tàu này là một hành vi nghiêm trọng vì rõ ràng Trung Quốc đã thu giữ một tài sản của quân đội Mỹ.

Phát ngôn viên lầu Năm Góc Jeff Davis nói: "Nó là của chúng tôi, và nó được đánh dấu rõ ràng và chúng tôi sẽ lấy lại nó. Mong điều này sẽ không tái diễn".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên