RSS

Lầu Năm Góc thuê công ty PR làm giả video khủng bố?

03/10/2016 11:03 GMT+7

TTO - Theo điều tra của Văn phòng điều tra báo chí (BIJ) ở Anh, Lầu Năm Góc đã trả cho một công ty Anh nửa tỉ đô la để công ty này làm giả các video khủng bố ở Iraq cho mục đích tuyên truyền.

Lầu Năm Góc được nói là đã thuê công ty PR làm giả các video khủng bố cho mục đích tuyên truyền - Ảnh: REUTERS
Lầu Năm Góc được nói là đã thuê công ty PR làm giả các video khủng bố cho mục đích tuyên truyền - Ảnh: REUTERS

Theo đó công ty được thuê là PR Bell Pottinger - nổi tiếng với việc từng hợp tác với các khách hàng gây tranh cãi như chính quyền Saudi Arabia và nhà độc tài Augusto Pinochet của Chile.

Tài liệu cho thấy Lầu Năm Góc đã trả cho công ty này 540 triệu USD trong một hợp đồng từ năm 2007-2011, và 120 triệu USD trong hợp đồng năm 2006. 

Nhiệm vụ của công ty này là tạo các video giả trong đó mô tả mặt tiêu cực của Al-Qaeda và các video giả khác. Cả Nhà Trắng và Tướng David Petraeus - cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), người từng tiết lộ thông tin mật cho người tình, được nói là đã ký vào các nội dung do Bell Pottinger sản xuất.

Cũng theo kết quả điều tra, các hoạt động của Bell Pottinger bắt đầu ngay sau khi Mỹ xâm lược Iraq.

Ông Martin Wells - một cựu nhân viên Bell Pottinger, cho biết từng đến Iraq làm việc sau khi được thuê làm biên tập viên video cho công ty. Trong vòng 48 giờ, ông đã đáp xuống Baghdad để chỉnh sửa nội dung cho "các chiến dịch tâm lý" bí mật tại Trại Victory.

Wells cho biết các nhóm quay phim được cử đi quay các vụ đánh bom với chế độ quay chất lượng thấp, công ty sau đó sẽ chỉnh sửa để các video này trông như mới. Kế tiếp họ lên kịch bản bằng tiếng Ả Rập, trong đó các nhân vật lên tiếng bác bỏ chủ nghĩa khủng bố.

Công ty này cũng tạo ra các video tuyên truyền giả là của Al-Qaeda. Các video này sẽ được quân đội "tìm thấy" trong những ngôi nhà mà họ đột kích.

Phía Lầu Năm Góc xác nhận Bell Pottinger có làm việc cho họ và khẳng định những nội dung do công ty này sản xuất là "trung thực".

Theo trang Russia Today ngày 2-10, đây không phải lần đầu Lầu Năm Góc dính bê bối liên quan tới các công ty PR. Vào năm 2009, có tin nói Lầu Năm Góc đã thuê công ty PR gây tranh cãi, The Rendon Group, theo dõi các bài viết về quân đội Mỹ của các nhà báo để đánh giá xem liệu họ có đưa tin "tích cực" về chiến dịch của quân đội Mỹ ở Iraq hay không.

Năm 2005, Washington cũng được nói là đã thuê công ty PR Lincoln Group thực hiện các bài báo ở Iraq nhưng thực tế lại do quân đội Mỹ bí mật viết ra. Tuy nhiên một cuộc điều tra của Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin này.

M.ANH

Bình Luận (2)

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top