13/09/2016 14:09 GMT+7

​Lũ lụt ở Triều Tiên kéo theo thảm họa lớn, phức tạp 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Triều Tiên đang trải qua một "thảm họa lớn và phức tạp", Hội chữ thập đỏ cảnh báo sau khi lũ lụt khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Một đại diện của Hội chữ thập đỏ tại địa phương đang kiểm tra tình trạng thiệt hại của các ngôi nhà trong trận lũ lụt tại Hoeryŏng, tỉnh Hamyong Bắc - Ảnh: AFP
Một đại diện của Hội chữ thập đỏ tại địa phương đang kiểm tra tình trạng thiệt hại của các ngôi nhà trong trận lũ lụt tại Hoeryŏng, tỉnh Hamyong Bắc - Ảnh: AFP

Theo AFP, các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía bắc nước này, nơi mà hàng ngàn người dân đang phải sống cảnh không nhà và nguy cơ dịch bệnh bắt đầu xuất hiện.

Ông Chris Staines, người đứng đầu phái đoàn cứu trợ của Hội chữ thập đỏ tại CHDCND Triều Tiên, cho biết sau khi tới thăm các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt: "Từ những gì chúng tôi chứng kiến, rõ ràng đây là một thảm họa rất lớn và phức tạp".

Ít nhất 133 người đã chết sau khi nước lũ quét qua các làng, phá hủy và cuốn trôi nhà cửa. Hàng trăm người vẫn đang mất tích và 140.000 người đang trong tình trạng cần được hỗ trợ khẩn cấp về lương thực và chỗ ở.

Cũng theo ông Staines: "Mọi người đang cố vớt vát những tài sản của họ trong các đống đổ nát từng là nhà họ".

Khoảng 24.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và hàng ngàn ngôi nhà khác bị hư hỏng. Quy mô và mức độ thiệt hại của trận lũ lụt sẽ còn tiếp tục tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được những khu vực đang bị nước lũ cô lập hoàn toàn.

Ở một số ngôi làng đã tiếp cận được tại vùng ngoại ô thành phố Hoeryong, ông Staines mô tả: "Chỉ còn duy nhất một tòa nhà trụ lại được".

Cũng theo ông Staines: "Những người phải sơ tán khỏi vùng lũ hiện đang trong tình trạng rất khó khăn và có nguy cơ thực sự về các thảm họa xảy ra tiếp theo, đặc biệt liên quan tới vấn đề sức khỏe của người dân".

"Những tổn thất của họ là một thảm họa khác và thảm họa này sẽ cảm nhận thấy trong vài tuần hoặc vài tháng tới đây"
Hội chữ thập đỏ tại CHDCND Triều Tiên

Các tấm ảnh do Quỹ nhi đồng LHQ cung cấp cho thấy những cánh đồng hoa màu đã bị nước lũ từ sông Tumen, con sông biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, phá hủy hoàn toàn. Nước lũ cũng phá hỏng các ngôi nhà một tầng tại vùng nông thôn Hoeryong thuộc tỉnh Hamyong Bắc.

Ít nhất 100.000 người ở thành phố Hoeryong không có nước sạch, 600.000 người tại các vùng bị ảnh hưởng lũ lụt đang đối mặt với nguy cơ bị cắt đứt nguồn cung cấp nước sinh hoạt.

Đợt thiên tai này dự kiến cũng sẽ khiến tình trạng thiếu lương thực tại CHDCND Triều Tiên trở nên nghiêm trọng hơn khi 16.000 héc-ta đất nông nghiệp bị ngập nặng trong khi chỉ còn vài tuần nữa là tới thời điểm thu hoạch bắp và lúa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên