11/09/2016 17:09 GMT+7

​Triều Tiên muốn biến “vùng thảm họa” thành “vùng thần tiên”

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Chính quyền Bình Nhưỡng đã thừa nhận hàng chục ngàn căn nhà và tòa nhà đã bị phá hủy trong vụ lũ lụt vừa qua nhưng lại cũng thông báo một chương trình vĩ đại mới.

Hình ảnh một khu vực của Triều Tiên gần biên giới với Trung Quốc bị nước lụt nhấn chìm. Ảnh cho hãng thông tấn KCNA công bố hôm 21-8 - Ảnh: AFP

Hôm nay (11-9), cơ quan thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên thông báo chính quyền đã cho điều chỉnh cho lực lượng vừa được huy động tăng cường sức mạnh kinh tế chuyển sang giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt ở vùng đông bắc đất nước và biến các khu vực thảm họa này thành “thế giới thần tiên”.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên không thông báo về số nạn nhân của vụ lũ lụt nhưng cho biết “hàng chục ngàn” ngôi nhà và tòa nhà công đã bị phá hủy; thêm vào đó là nhiều cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ, đường điện, các nhà máy và cánh đồng cũng bị phá hủy hoặc đang bị ngập lụt.

Hãng thông tấn chính thức này thừa nhận người dân của tỉnh Bắc Hamgyong đang phải “chịu nhiều khổ đau”.

Theo AFP, hồi tuần rồi, tổ chức LHQ cho biết một trận lụt tồi tệ từ sông Tumen đã nhấn chìm nhiều khu dân cư ở Triều Tiên. Đây là sông đóng vai trò đường biên giới tự nhiên của Triều Tiên với Trung Quốc và Nga.

Vừa qua, dựa trên các thông tin từ Triều Tiên, Văn phòng Điều phối Hoạt động nhân đạo của LHQ cho biết có 60 người dân Triều Tiên thiệt mạng trong vụ lũ lụt vừa qua và khoảng 44.000 người đang rơi vào cảnh không nhà.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, sau khi vừa kết thúc chiến dịch 70 ngày tăng cường năng lực sản xuất, chính quyền Bình Nhưỡng lại tiếp tục tiến hành chiến dịch mới nhằm thúc đẩy kinh tế đất nước mang tên "Trận chiến 200 ngày".

Nhà cửa ở khu vực đông bắc của Triều Tiên bị sụp đổ do lũ lụt - Ảnh chụp màn hình

Hôm nay, trong thông báo phát đi, hãng thông tấn KCNA cho biết chiến dịch "Trận chiến 200 ngày" sẽ được điều hướng sang trợ giúp các vùng thảm họa ở đông bắc.

Bản tin của KCNA cho biết mục tiêu là "điều hướng mọi nỗ lực cho việc tái thiết nhà cửa nhằm đem lại tổ ấm cho những người bị lũ lụt và trong năm nay phải biến các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai thành thế giới thần tiên dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Lao động Triều Tiên".

Theo AFP, do cơ sở hạ tầng còn chưa tốt nên thiên tai thường gây thiệt hại vật chất nặng nề ở Triều Tiên. Các đợt lũ lụt tại đây cũng thường nghiêm trọng hơn do nạn phá rừng biến các vùng đồi núi thành đồi trọc không thể giữ nước.

Mùa hè năm 2012, các đợt lũ lụt và trượt lở đất do mưa kéo dài tại Triều Tiên đã làm thiệt mạng 169 người, khiến 400 người mất tích và 212.200 mất nhà cửa. Thông tin chính thức từ Triều Tiên còn cho biết thiên tai lần đó đã làm mất 650 km2 đất trồng trọt.

Thiên tai kéo dài cũng từng là một trong những nguyên nhân chính gây ra nạn đói giai đoạn 1994-1998 làm hàng trăm ngàn người thiệt mạng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên