11/08/2016 06:51 GMT+7

​Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật ở Hoa Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ mới đây đã có những tuyên bố cứng rắn về sự gia tăng hoạt động của tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát và đề xuất hợp tác chặt chẽ hơn với Tokyo tại khu vực này.

Tàu tuần dương Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư - Ảnh: Nikkei
Tàu tuần dương Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư - Ảnh: Nikkei

 

Theo hãng tin Kyodo News ngày 10-8, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau đã đưa ra tuyên bố trước tình hình tàu của chính phủ Trung Quốc liên tiếp đi vào vùng biển Nhật Bản bất chấp sự phản đối quyết liệt của Tokyo.

“Chúng tôi phản đối bất cứ hành động đơn phương nào nhằm phá hoại sự kiểm soát của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku” - bà Trudeau nhấn mạnh.

Nói về các động động gần đây của tàu Trung Quốc, bà Trudeau cho biết Washington sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Tokyo về vấn đề này. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và liên lạc thường xuyên với Nhật Bản về các lo ngại của họ” - bà Trudeau nói.

Người phát ngôn Mỹ khẳng định Washington không đứng về phe nào trong tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh nhưng nói rằng vấn đề trên rơi vào hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, trong đó Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh trong các tình huống khẩn cấp.

Trong vài ngày qua, Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ trước sự xuất hiện dày đặc của tàu Trung Quốc trong vài ngày qua tại vùng biển do Tokyo kiểm soát xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, có thời điểm có đến 15 tàu cùng hoạt động.

Tokyo chỉ trích các động thái của Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và “gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản” khi triệu đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối chính thức.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên