27/12/2015 09:45 GMT+7

​Nhật cảnh báo Trung Quốc đưa tàu vũ trang gần quần đảo Senkaku

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-12, chính phủ Nhật lên tiếng phản đối việc Trung Quốc triển khai một tàu tuần tra có vũ trang đi vào vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Tàu tuần tra Trung Quốc di chuyển trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters
Tàu tuần tra Trung Quốc di chuyển trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cho biết chiếc tàu tuần tra này thực tế là tàu chiến cũ của hải quân Trung Quốc, được trang bị súng ống, xâm nhập vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng hai tàu tuần tra khác không có vũ trang.

Hôm 22-12, cũng chính tàu tuần tra có vũ trang này đã đến gần vùng lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chính phủ Nhật đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo và Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Trước đây Trung Quốc chỉ triển khai tàu tuần tra không vũ khí và máy bay tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do đó những diễn biến ngày 22 và 26-12 khiến chính phủ Nhật lo ngại nguy cơ căng thẳng leo thang dẫn tới khả năng đụng độ bất ngờ trên biển Hoa Đông.

Tháng 11 rồi, Trung Quốc cũng lần đầu tiên cử tàu do thám hải quân đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Như vậy, trong năm 2015 đã có hơn 35 lần tàu tuần tra và hải quân Trung Quốc xâm nhập vào vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 24-12, nội các Nhật thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, gần 42 tỉ USD với ưu tiên hàng đầu là tăng cường sức mạnh quân sự để bảo vệ các đảo xa trước sự nhòm ngó của Trung Quốc.

Giới quan sát cho biết Nhật cũng lo ngại nguy cơ Trung Quốc chiếm đoạt Biển Đông, vùng biển có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Nhật.

Dù Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết chưa triển khai lực lượng tham gia chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên biển Đông như Mỹ và Úc, ông từng nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với chiến dịch thách thức đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên