26/05/2016 17:13 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc: G7 không nên "xía vô" Biển Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc hôm nay 26-5 cảnh báo các nhà lãnh đạo nhóm G7 đang nhóm họp tại Nhật Bản không nên “xen vào” tranh chấp trên Biển Đông.

Các lãnh đạo G7 họp tại Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Các lãnh đạo G7 họp tại Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Trung Quốc phản ứng sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm qua lặp lại quan điểm phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và hối thúc Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk bên lề hội nghị cho rằng G7 cần có lập trường “cứng rắn và rõ ràng” về tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Thủ tướng Anh David Cameron trước khi đến Nhật cũng nhấn mạnh Bắc Kinh phải tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài thường trực The Hague về vụ kiện của Philippines.

Tờ Tân Hoa xã đăng bài khuyên G7 “nên lo việc của mình hơn là chỉ trỏ người khác” và cáo buộc Nhật Bản đang lợi dụng hội nghị để lôi kéo các đồng minh để cô lập Trung Quốc. Tác giả bài báo cho rằng việc thảo luận vấn đề Biển Đông vượt ngoài khả năng của G7 và phản ánh tư tưởng thời chiến tranh lạnh.

Trong khi đó, người phát ngôn Vương Nghị ngày 26-5 khi được hỏi rằng hội nghị G7 có phải là nơi thích hợp để bàn chuyện Biển Đông hay không đã trả lời rằng việc này tùy thuộc vào nhóm G7.

“Nhưng chúng tôi tin rằng dù chủ đề là gì, họ nên có quan điểm công bằng và vô tư, không áp dụng tiêu chuẩn kép và đặc biệt không nên có hành động khiêu khích hay làm tăng căng thẳng khu vực”, Reuters dẫn lời ông Vương.

Hồi tháng 4-2016, Bắc Kinh từng triệu đại diện ngoại giao các nước thành viên G7 để phản đối tuyên bố chung của nhóm về vấn đề Biển Đông. Tuyên bố bày tỏ lo ngại về tình hình ở Biển Đông và Hoa Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên