23/05/2016 09:36 GMT+7

​Pakistan cáo buộc Mỹ xâm phạm chủ quyền 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Pakistan cáo buộc Mỹ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ trong cuộc không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban trên đất của họ mà không hề báo trước.

Hình ảnh ghi lại trong vụ Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan - Ảnh: EPA

Theo Reuters ngày 22-5, chính quyền Pakistan đưa ra cáo buộc này sau khi Mỹ tiến hành không kích, tiêu diệt Mullah Akhtar Mansour, thủ lĩnh Taliban.

Đây được xem là cuộc can thiệp quân sự lớn nhất vào Pakistan của Mỹ kể từ khi nước này tiến hành vây ráp, tiêu diệt thủ lĩnh Taliban - lúc đó là Osama bin Laden năm 2011.

Trận không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban diễn ra ngày 21-5, theo giới quan chức Mỹ, đã được tổng thống Barack Obama phê chuẩn. Điều này cho thấy Mỹ đã chuẩn bị cho công cuộc săn lùng đến cùng thủ lĩnh Taliban tại Pakistan.

Chính quyền Afghanistan liên tục cáo buộc phía Pakistan dung túng cho lực lượng nổi dậy hoạt động trong lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên ngày 22-5, Pakistan cáo buộc chính phủ Mỹ đã không hề thông báo với thủ tướng Nawaz Sharif về vụ không kích.

“Đây là hành vi xâm phạm chủ quyền Pakistan”, thủ tướng Pakistan phát biểu trước báo giới tại London.

Một quan chức Mỹ giấu tên thừa nhận Washington chỉ thông báo với Pakistan về cuộc không kích sau khi đã tiến hành xong.

Hiện chưa rõ Mansour cư trú tại Pakistan bao lâu trước khi diễn ra cuộc không kích. Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết một hộ chiếu được tìm thấy tại điểm bị không kích ghi tên khác và một thị thực của người Iran.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Pakistan, người có tên trong hộ chiếu đã từ Iran trở về Pakistan hôm 22-5, ngày diễn ra cuộc không kích nhằm vào thủ lĩnh Taliban, Mansour. Tuy nhiên các bức ảnh của hộ chiếu mang tên Wali Muhammad theo Reuters rất giống một số bức ảnh cũ của Mansour.

Nếu Mansour đã tới Iran trước khi hắn bị tiêu diệt được khẳng định, điều này sẽ đặt ra vấn đề đáng lo ngại hơn, đó là lực lượng Taliban đã và đang hoạt động trên lãnh thổ của các nước láng giềng, trong đó có Iran, như thế nào.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên