30/09/2015 11:17 GMT+7

Taliban chiếm thành phố Kunduz, Mỹ không kích trở lại

ANH THƯ - KIM THOA
ANH THƯ - KIM THOA

TTO - Một trong những tin tức đáng ngại đầu tuần này là việc phiến quân Taliban đã giành được quyền kiểm soát Kunduz, thành phố lớn thứ năm của Afghanistan.

Binh sĩ Afghanistan - Ảnh: Reuters

Theo Vox, thành phố Kunduz là thủ phủ của tỉnh Kunduz, nằm phía bắc Afghanistan. Chưa biết lực lượng phiến quân sẽ chiếm giữ được Kunduz trong bao lâu nhưng rõ ràng đây là dấu hiệu rất tồi tệ.

Bởi không chỉ Kundu là thành phố tỉnh lỵ đầu tiên quân Taliban chiếm được trong 14 năm qua, mà còn vì khu vực này không thuộc vùng chiếm ưu thế lâu nay của lực lượng Taliban. Khu vực hoạt động mạnh mẽ trước nay của Taliban là ở phía nam và phía đông Afghanistan.

Sự việc cũng làm bộc lộ rõ rệt những vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại trong lực lượng quốc phòng của Afghanistan. Bên cạnh rất nhiều vấn đề thì quốc gia này đã không có một bộ trưởng quốc phòng trong hơn một năm qua.

Lực lượng binh sĩ Afghanistan được bổ sung bằng “cảnh sát” địa phương, những người mà Tổ chức khủng hoảng quốc tế (International Crisis Group) mô tả bằng những tính từ “rẻ tiền mà nguy hiểm”. 

Đó là những người, theo AFP,  đã làm cả những việc khủng khiếp như dùng xe tải kéo lê những người già trên đường cho tới chết.

Tình hình Afghanistan càng trở nên tồi tệ thì số di dân bỏ chạy khỏi quê nhà càng tăng, phần lớn họ sẽ chạy tới châu Âu. Theo Csmonitor, trong số những người tị nạn tới châu Âu, số trẻ em phải đơn độc bỏ chạy khỏi Afghanistan chiếm số lượng nhiều hơn mọi nước khác.

Theo báo USA Today, hôm qua quân đội Mỹ đã mở cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Taliban ở Kunduz. Đại tá Brian Tribus, người phát ngôn lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, cho biết cuộc không kích nhằm tiêu diệt mối đe dọa từ Taliban tại đây. 

Với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Mỹ, quân đội Afghanistan đang liên tục mở các đợt tấn công để giành lại thành phố  Kunduz. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định lực lượng nước này đang giành quyền kiểm soát một số tòa nhà trong thành phố. 

Bộ Nội vụ thông báo ở thời điểm này, lực lượng Afghanistan đã kiểm soát được trụ sở cảnh sát và nhà tù của thành phố. 

ANH THƯ - KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Taliban Afghanistan Kunduz