18/05/2016 14:06 GMT+7

Mỹ công khai các “chủ nợ” lớn nhất

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một trong những bí mật lớn nhất của thị trường tài chính toàn cầu vừa được tiết lộ, đó là khoản nợ công của nước Mỹ với Saudi Arabia. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà vua Saudi Arabia Abdullah - Ảnh: Telegragh
Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhà vua Saudi Arabia Abdullah - Ảnh: Telegragh

Theo CNN, báo cáo của Bộ tài chính Mỹ cho biết tính tới tháng 3-2016, Saudi Arabia đang nắm trong tay 116,8 tỉ USD nợ công của Mỹ. Đây là thông tin lần đầu được tiết lộ trong hơn 40 năm. Mức nợ này cũng đã giảm gần 6% so với mức kỷ lục hồi tháng một năm nay là 123,6 tỉ USD.

Mức nợ này xếp Saudi Arabia trở thành chủ nợ lớn thứ 13 của Mỹ, bên cạnh những chủ nợ lớn nhất là Trung Quốc với 1,3 ngàn tỉ USD và Nhật Bản với 1,1 ngàn tỉ USD và 3,8 ngàn tỉ USD của các nước khác gộp lại.

Không giống với các chủ nợ khác của Mỹ, Bộ Tài chính Mỹ đã giữ bí mật số nợ công của nước này với Saudi Arabia kể từ những năm 1970. 

Việc công khai khoản nợ này, theo một quan chức Bộ tài chính, là nhằm mục tiêu công khai thông tin “toàn diện và minh bạch”.

Dù vậy việc công khai mức nợ công của Bộ Tài chính Mỹ vẫn gây ra nhiều thắc mắc vì dự trữ ngoại hối của Saudi Arabia lên tới 587 tỉ USD và theo dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các ngân hàng trung ương nước này thường dự trữ tới 2/3 ngân khố của họ bằng đồng đô la Mỹ. Do đó nhiều khả năng Saudi Arabia còn sở hữu số nợ công của Mỹ cao hơn nhiều so với con số công khai chính thức của Bộ Tài chính Mỹ.

Kể từ cuối năm 2014, Saudi Arabia đã “đốt” hết hơn 130 tỉ USD dự trữ ngoại hối, hầu hết nằm trong số nợ công của Mỹ, để giải quyết cuộc khủng hoảng giá dầu. Cùng với đó là những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Saudi Arabia liên quan tới các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Theo đó, Saudi Arabia đe dọa, sẽ bán hết toàn bộ 750 tỉ USD giá trị tài sản nằm trong chứng khoán và các tài sản khác của Mỹ để “trả thù” nếu dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11-9 khởi kiện chính phủ Saudi Arabia được thông qua. Và ngày 17-5, thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên