18/05/2016 09:39 GMT+7

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cho dân kiện Saudi Arabia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cho phép các nạn nhân của vụ tấn công ngày 11-9 được khởi kiện chính phủ Saudi Arabia về những tổn thất liên quan.

Một em bé nằm trên tấm bia tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới ngày 11-9-2001 tại New York - Ảnh: Reuters
Một em bé nằm trên tấm bia tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới ngày 11-9-2001 tại New York - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, dự luật được thượng viện thông qua ngày 17-5. Theo đó, công dân Mỹ có quyền khởi kiện những chính phủ nước ngoài có liên quan tới những hoạt động khủng bố xảy ra trên đất Mỹ.

Nói cách khác, luật này sẽ cho phép các gia đình nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 có thể khởi kiện chính phủ Saudi Arabia.

Phía Saudi Arabia từng tuyên bố bác bỏ các trách nhiệm liên quan tới vụ tấn công khủng bố này.

Chính phủ Saudi Arabia kịch liệt phản đối dự luật và từng đe dọa, sẽ bán hết toàn bộ 750 tỉ USD giá trị tài sản nằm trong chứng khoán và các tài sản khác của Mỹ để đáp trả nếu dự luật đó được thông qua.

Tờ Guardian (Anh) cho rằng tới nay, cũng chưa thể chắc chắn việc chính phủ Saudi Arabia có liên quan tới vụ khủng bố 11-9.

Tuy nhiên nhiều tài liệu liên quan hiện còn được giữ bí mật và những gì được lặng lẽ công bố trong 18 tháng qua cho thấy sự liên đới của Saudi Arabia trong vụ tấn công này nhiều hơn mức lâu nay người ta vẫn nghĩ.

Tổng thống Obama từng cam kết sẽ dùng đặc quyền của tổng thống để phủ quyết dự luật. Tuy nhiên trang Hill cho rằng với tỉ lệ phiếu thông qua tuyệt đối ở Thượng viện, có vẻ như ông Obama sẽ khó thực hiện cam kết đó.

Có thể sẽ còn những tranh cãi xung quanh vấn đề này và cho rằng ông Obama có phần thiên vị với chính phủ Saudi Arabia.

Tuy nhiên có một tranh cãi pháp lý được xem là khá quan trọng ở đây, theo đó việc thông qua dự luật này cũng sẽ mở đường cho khả năng các nước khác cũng sẽ đâm đơn khởi kiện chính phủ Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên