02/04/2016 10:33 GMT+7

​Tổng thống Obama muốn giảm vũ khí hạt nhân của Mỹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm 1-4, Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông muốn cắt giảm hơn nữa khi vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ hai bên trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ hai bên phải) nhất trì thực thi triệt để nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên - Ảnh:AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ hai bên trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ hai bên phải) nhất trí thực thi triệt để nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời tổng thống Obama cho biết ông đã có những mối quan ngại về các nỗ lực hiện đại hóa những vũ khí gây chết người nhất của Mỹ.

“Ưu tiên của tôi là sẽ giảm hơn nữa khu vũ khí hạt nhân của Mỹ”- ông Obama trả lời báo chí khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh an an ninh hạt nhân diễn ra ở Washington.

Ông Obama nhấn mạnh, Mỹ đã có kho dự trữ hạt nhân cho nên phải đảm bảo các kho này an toàn và đáng tin cậy.

Tổng thống Mỹ cho rằng việc hiện đaị hóa vũ khí hiện nay chủ yếu là làm cho các loại tên lửa của Mỹ an toàn hơn. Ông mong muốn có thể bàn bạc với những cường quốc hạt nhân như Nga nhằm giảm các kho chứa đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu.

Với cam kết không gia tăng vũ khí hạt nhân, Tổng thống Obama đã từng được trao giải Nobel hòa bình trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung đã nhất trí thực thi triệt để các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí “thu hẹp những bất đồng” giữa hai nước để giải quyết vấn đề của Bình Nhưỡng. 

Lãnh đạo hai nước cam kết tăng cường hợp tác giải quyết mối đe dọa từ việc CHDCND Triều Tiên theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa đạn đạo.

"Hai bên cũng khẳng định tiến tới việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thực thi triệt để nghị quyết 2270 của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về việc trừng phạt CHDCND Triều Tiên”- Nhà Trắng tuyên bố.

Hồi tháng 1-2016, Bình Nhưỡng đã kích hoạt một thiết bị hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa chỉ một tháng sau đó. Hành vi này khiến Mỹ, Trung Quốc và các nước đối tác ở Liên Hiệp Quốc phải áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nước này. 

Tuy nhiên, bất chấp những phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, Bình Nhưỡng hôm 31-3 lại tiếp tục phóng thêm một tên lửa tầm ngắn đất đối không  ở ngoài khơi bờ đông Sondok của nước này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên