17/02/2016 15:58 GMT+7

Trung Quốc chối việc triển khai tên lửa đến đảo Phú Lâm?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17-2 nói rằng thông tin nước này triển khai tên lửa đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là do truyền thông phương Tây sáng tác ra.

Hình ảnh vệ tinh chụp các vị trí đặt tên lửa HQ-9 mà Trung Quốc triển khai trên bãi biển ở đảo Phú Lâm ngày 14-2 - Ảnh: ImageSat International
Hình ảnh vệ tinh chụp các vị trí đặt tên lửa HQ-9 mà Trung Quốc triển khai trên bãi biển ở đảo Phú Lâm ngày 14-2 - Ảnh: ImageSat International

Trả lời báo chí ở Bắc Kinh, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng một số hãng truyền thông lớn của nước ngoài đã thêu dệt thông tin trên.

Dù trước đó hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy rất rõ vị trí của hệ thống tên lửa và radar được đặt trên một bãi biển ở đảo Phú Lâm từ ngày 14-2. Thêm vào đó là sự xác nhận thông tin của giới chức Mỹ và lãnh thổ Đài Loan. 

Ông Vương còn nói với phóng viên rằng ông ta mong truyền thông phương Tây nên chuyển sự chú ý đến những ngọn hải đăng mà Trung Quốc đang xây dựng trong khu vực. Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc cho rằng những công trình này Bắc Kinh xây dựng là để “cải thiện an toàn cho tàu bè di chuyển trong khu vực?" .

“Về phần các cơ sở phòng vệ cần thiết và đã được hạn định mà Trung Quốc xây dựng trên các đảo cũng như bãi đá có người của chúng tôi trú ngụ, thì đây là hành động phù hợp với quyền tự vệ mà Trung Quốc có được theo luật pháp quốc tế. Vì thế, mọi người đừng nên hỏi về nó”- ông Vương Nghị trả lời chung chung.

Trong khi đó, giới phân tích quốc tế nhận định việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở các vùng biển tranh chấp có thể sẽ dẫn đến việc nước này lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Bắc Kinh kiểm soát.

“Việc triển khai tên lửa lần này đang củng cố quan điểm rằng Bắc Kinh đang có khuynh hướng bành trướng kiểm soát ở các vùng biển này, kể cả khả năng tuyên bố vùng ADIZ ở đây”- hiệu trưởng trường an ninh thuộc trường Đại học quốc gia Úc, ông Rory Medcalf nói. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên