17/02/2016 11:45 GMT+7

​Mỹ triển khai thêm tàu chiến đến Thái Bình Dương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Washington sẽ tái bố trí khoảng 60% tàu chiến của hải quân nước này trong vòng 3 năm tới, trong đó sẽ triển khai thêm 21 tàu chiến đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Ảnh: US. Pacific Fleet
Các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Ảnh: US. Pacific Fleet

Phó đô đốc hải quân Mỹ Joseph Aucoin hôm 16-2 cho biết thông tin trên. Báo Defense News dẫn lời ông Aucoin nhấn mạnh chính sách tái cân bằng châu Á của Lầu Năm Góc đang đi đúng hướng với động thái này.

Số tàu chiến này sẽ đồn trú dọc bờ Tây nước Mỹ và ở các vùng biển thuộc Thái Bình Dương, thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực, kể cả biển Đông nơi Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự, gây căng thẳng leo thang với các nước xung quanh.

Vị tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ còn nhấn mạnh ông đã yêu cầu các tàu tuần duyên Mỹ tăng cường tuần tra vì Trung Quốc cũng đang triển khai thêm nhiều tàu tuần tra biển hiện đại của họ đến các vùng biển này.

Hiện Hạm đội 7 do ông Aucoin chỉ huy có từ 80 đến 100 tàu chiến và một số tàu ngầm. Trong đó, có tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động ở vùng biển trải dài từ Nhật Bản đến Ấn Độ .

Trong khi đó, Hạm đội biển của Trung Quốc đang điều hành 116 tàu hải quân và hơn 200 tàu tuần duyên.

Phó đô dốc Aucoin cảnh báo Trung Quốc đang gây hấn và làm căng thẳng leo thang trong khu vực bằng việc xây dựng bồi đắp đảo trái phép ở biển Đông. Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ nhấn mạnh hải quân nước này sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

“Chúng tôi muốn chắc chắn rằng tất cả các nước đều được sử dụng thông lệ quốc tế. Chúng tôi muốn Trung Quốc minh bạch hơn về các khuynh hướng mà họ đang thực hiện” - báo Defense News dẫn lời ông Aucoin nói.

Phó đô đốc Aucoin cho biết ông quan ngại về “tính chuyên nghiệp” của các tàu tuần tra biển Trung Quốc khiến nguy cơ đối đầu trên biển giữa tàu hải quân Mỹ, Trung Quốc và các nước có thể gia tăng.  

Ông nhấn mạnh cần có sự hợp tác giữa Mỹ, Trung Quốc và các nước khác để thành lập bộ qui tắc chung cho những cuộc đối đầu như thế. Dù hải quân Mỹ và Trung Quốc đã ký kết Bộ qui tắc các cuộc đối đầu không biết trước nhưng nguy cơ đụng độ vẫn có thể xảy ra.

Giải thích nguyên nhân, phó đô đốc Aucoin nói rằng Trung Quốc đã triển khai nhiều tàu tuần duyên mới và lớn hơn đến các vùng biển ở Thái Bình Dương. Song, các tàu này lại sơn màu trắng thay vì màu xám mà hải quân Trung Quốc thường dùng để thực hiện các hành vi gây hấn.

Thêm vào đó, Bắc Kinh còn triển khai vô số tàu nhỏ hơn, dưới vỏ bọc tàu cá địa phương hoặc tàu chở hàng nhưng kỳ thực là chúng đều do các tổ chức dân quân thuộc chính phủ Trung Quốc điều hành. Các tàu này thường sử dụng chiến thuật khiêu khích nhằm đe dọa hoặc gây hư hại cho các tàu của nước khác.

"Tôi đã yêu cầu lực lượng tuần duyên Mỹ tăng cường hỗ trợ chúng tôi đối phó với những kiểu hoạt động này của Trung Quốc” - phó đô đốc Aucoin nhấn mạnh. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên