30/01/2016 16:50 GMT+7

Tàu chiến Mỹ vào vùng 12 hải lý đảo Tri Tôn

THU ANH
THU ANH

TTO - Bộ Quốc Phòng Mỹ nói một tàu khu trục của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm trái phép mà "không thấy có sự phản ứng bất thường nào”.

Tàu USS Curits Wilbur của Mỹ. Ảnh: AFP
Tàu USS Curits Wilbur của Mỹ - Ảnh: AFP

Theo Reuters, tàu USS Curtis Wilbur hôm 30-1 đã đi gần đảo Tri Tôn trong một hoạt động mà Lầu Năm Góc nói để thể hiện quyền tự do hàng hải.

Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ liệu có liên lạc hay tiếp xúc thông tin với tàu Trung Quốc hay của bất cứ nước nào hay không.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ đi qua.

“Chúng tôi không thấy có sự phản ứng bất thường nào” - một quan chức Mỹ nói.

Theo Wall Street Journal, tàu Mỹ đã đi vào khu vực này mà không có sự thông báo trước. Hoạt động này diễn ra khoảng 3 giờ đồng hồ. Phía quân đội Mỹ không tiết lộ thêm thông tin gì.

Hồi tháng 10-2015, một tàu khu trục của hải quân Mỹ cũng đã đi vào phạm vi 12 hải lý của một trong các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam khiến Bắc Kinh tức giận.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói lần gần đây nhất Mỹ thực hiện việc tự do hàng hải ở khu vực Hoàng Sa là vào năm 2011. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên