30/01/2016 10:51 GMT+7

Chiến đấu cơ Nga bay cách máy bay Mỹ 5m

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-1, Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc một chiến đấu cơ Nga cố tình bay sát một máy bay do thám của không quân Mỹ ở khoảng cách vỏn vẹn 5m trên bầu trời biển Đen vài ngày trước.

Một chiến đấu cơ Su-27 của không quân Nga - Ảnh: Getty Images
Một chiến đấu cơ Su-27 của không quân Nga - Ảnh: Getty Images

“Ngày 25-1, một máy bay RC-135U của Mỹ đang di chuyển trên trong không phận quốc tế trên bầu trời biển Đen thì bị một chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn đầu một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” - CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Michelle Baldanza tuyên bố.

Một quan chức khác thuộc Lầu Năm Góc mô tả máy bay Nga áp sát cánh phải của máy bay Mỹ rồi đột ngột đổi hướng rất nguy hiểm. Khoảng cách giữa hai máy bay khi đó chỉ là 5 m. Cuộc đối đầu trên không diễn ra cách bờ biển Nga khoảng 64 km.

Quan chức này khẳng định trước đây máy bay Nga thường xuyên chặn đầu máy bay Mỹ, nhưng phần lớn các cuộc đối đầu này đều không có gì nguy hiểm. Nhưng vụ việc mới đây rất giống với cuộc đụng độ hồi năm 2014.

Khi đó, một chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay chỉ cách mũi chiếc RC-135 của Mỹ chỉ 30 m trên bầu trời biển Okhotsk giữa Nga và Nhật. Máy bay Nga còn xoay mình để các phi công Mỹ thấy rõ nó được trang bị tên lửa tấn công. Bộ Quốc phòng Mỹ lúc đó chỉ trích máy bay Nga đe dọa tính mạng của phi hành đoàn Mỹ.

Hôm 28-1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở cuộc họp trực tuyến với các quan chức quân sự Nga để thảo luận an toàn hàng không ở Syria nhằm ngăn chặn nguy cơ tai nạn và đối đầu bất ngờ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên