30/10/2015 10:39 GMT+7

Bốn chiến đấu cơ Mỹ chặn 2 máy bay Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Lệnh xuất kích được Mỹ đưa ra ngay khi phát hiện hai máy bay ném bom Nga cách tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương chỉ một hải lý.

Máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga được máy bay chiến đấu của lực lượng không quân hoàng gia Anh Typhoon hộ tống tháng 9-2014 - Ảnh: CNN

CNN ngày 30-10 cho hay vụ việc xảy ra vào sáng ngày 27-10 trong vùng biển quốc tế phía đông bán đảo Triều Tiên. Hai chiếc Tu-142 Bear của Nga đã tiếp cận tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ ở độ cao hơn 150 mét. Vào thời điểm đó, chiếc tàu sân bay 100.000 tấn này đang tham gia tập trận với hải quân Hàn Quốc.

Tuyên bố từ Hải quân Mỹ cho biết ngay sau đó 4 chiến đấu cơ được vũ trang F/A-18 Super Hornets từ con tàu được lệnh xuất kích và hộ tống máy bay Nga ra khỏi khu vực. 

“Việc máy bay Mỹ hộ tống chiến đấu cơ Nga ra khỏi khu vực hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ là quy trình vận hành tiêu chuẩn. Kiểu tương tác này từng xảy ra trước đây. Nhìn chung, vụ việc vẫn nằm trong giới hạn an toàn” - Trung tá Hải quân Mỹ William J. Marks cho biết, đồng thời nhấn mạnh trước đó Mỹ đã cố gắng liên lạc với các máy bay Nga nhưng không nhận được phản hồi. 

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa máy bay chặn chiến đấu cơ của Nga. Hồi tháng 7, một sự kiện tương tự cũng đã xảy ra bên ngoài bờ biển California và Alaska. Trước đó 1 tháng, Hải quân Mỹ cũng công bố một video cho thấy máy bay Su-24 của Nga bay theo tàu khu trục trang bị tên lửa USS Ross của Mỹ khi tàu này đi qua vùng biển quốc tế ở biển Đen bên ngoài bán đảo Crimea.

Mỹ cũng đơn phương cáo buộc máy bay Nga nhiều lần tiếp cận phi cơ và máy bay không người lái của Mỹ ở Syria trong tháng trước.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên