04/08/2014 12:46 GMT+7

Máy bay Mỹ bay "né" máy bay chiến đấu Nga

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm 3-8, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ một máy bay do thám của Mỹ đã phải bay sang không phận Thụy Điển để trốn tránh máy bay chiến đấu của Nga.

25jTr57T.jpgPhóng to
Một chiếc máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của quân đội Mỹ Ảnh: Telegraph

Theo CNN, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 18-7, chỉ một ngày sau khi chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa phòng không bắn rơi trên bầu trời đông Ukraine.

Hôm đó chiếc máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Mỹ bay ở không phận quốc tế trên bầu trời biển Baltic để lén theo dõi quân đội Nga.

Radar mặt đất của quân đội Nga phát hiện chiếc máy bay này. Lập tức phía Nga triển khai một máy bay chiến đấu tới ngăn chặn. Nhóm phi công trên chiếc RC-135 hoảng sợ nên lập tức rút khỏi vùng không phận trên. Con đường gần nhất để trốn tránh chiến đấu cơ Nga là bay sang không phận Thụy Điển.

Chiếc RC-135 đã bay vào không phận Thụy Điển mà không hề được quân đội Thụy Điển cho phép. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đàm phán với Thụy Điển để thành lập một cơ chế thông báo sớm nếu các trường hợp tương tự xảy ra.

“Chúng tôi sẽ chủ động thực hiện các bước nhằm đảm bảo rằng chúng tôi sẽ liên hệ nhanh chóng với nhà chức trách Thụy Điển ngay từ đầu để tránh những trường hợp tương tự” - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước đó, hồi tháng 4 một máy bay chiến đấu Su-27 Flanker của Nga cũng bay áp sát máy bay do thám RC-135U của Mỹ với khoảng cách chỉ 30 m trên bầu trời biển Okhotsk giữa Nga và Nhật.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên