13/11/2015 09:42 GMT+7

“Pháo đài bay” B-52 Mỹ đến gần đảo nhân tạo ở Trường Sa

HIẾU TRUNG - MỸ LOAN
HIẾU TRUNG - MỸ LOAN

TTO - ​Ngày 13-11, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này đã triển khai hai máy bay ném bom chiến lược B-52 bay gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: CMW

Theo AFP, Lầu Năm Góc cho biết trong hai ngày 8 và 9-11, hai máy bay B-52 cất cánh từ đảo Guam “trong một sứ mệnh thông thường ở không phận quốc tế gần quần đảo Trường Sa”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban tiết lộ lực lượng Trung Quốc đã gửi cảnh báo qua radio. 

Tuy nhiên cả hai chiếc “pháo đài bay” vẫn hoàn tất chuyến bay mà không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. “Cả hai chuyến bay đều diễn ra theo đúng luật pháp quốc tế” - ông Urban nhấn mạnh.

Quan chức này khẳng định hai máy bay không bay gần phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép. 

Tuy nhiên trang The Hills dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một chiếc B-52 có bay vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo. 

Xác nhận quyền tự do hàng hải

Cuộc tuần tra ở khu vực Biển Đông của máy bay quân sự Mỹ diễn ra ngay trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới. Tổng thống Obama tham dự một loạt cuộc hội nghị thượng đỉnh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Giới truyền thông cho biết tổng thống Mỹ sẽ tái xác nhận cam kết của Washington đối với tự do hàng hải và quyền bay trong khu vực Biển Đông.

Trung Quốc đòi chủ quyền phi lý phần lớn ở khu vực Biển Đông, nơi vốn là tuyến đường biển huyết mạch trong khu vực hơn 5.000 tỉ USD thương mại được vận chuyển qua tuyến đường này hằng năm.

Washington khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra tương tự nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông không biết liệu Biển Đông có được đưa vào chương trình nghị sự chính thức tại bất kỳ cuộc họp nào ở hội nghị châu Á-Thái Bình Dương mà Tổng thống Obama tham dự hay không. Song ông Earnest nhấn mạnh có thể vấn đề Biển Đông sẽ được lãnh đạo các nước đề cập khi họ đến tham dự hội nghị.

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Obama sẽ là thủ đô Manila của Philippines, ông đến dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ có mặt tại sự kiện này. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ đến Kuala Lumpur (Malaysia) dự Hội nghị thượng đỉnh các nước ASEAN và khu vực Đông Á.

Ông Earnest nhấn mạnh Washington rất quan tâm việc bảo vệ tự do hàng hải, dòng chảy tự do của thương mại ở Biển Đông. “Chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích tất cả các bên giải quyết những bất đồng của họ qua con đường ngoại giao và không sử dụng quy mô cũng như sức mạnh lớn hơn của mình để đe dọa các nước láng giềng” - ông Earnest nói tiếp.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ tham dự “một sự kiện cho thấy sự trợ giúp an ninh biển của Mỹ đối với Philippines”. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không cho biết chi tiết về sự kiện này.

 

 

HIẾU TRUNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên