05/09/2015 15:29 GMT+7

Tổng thống Putin thừa nhận quân đội Nga đang giúp Syria

TR.N.
TR.N.

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức thừa nhận Nga đã hỗ trợ hậu cần, bán vũ khí và đào tạo giúp cho quân đội chính quyền Syria “chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan".

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph ngày 4-9, Hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti trích dẫn lời ông Putin nói khi được hỏi về sự can thiệp của quân đội Nga tại Syria trong một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok như sau: “Còn quá sớm để nói đến điều đó, nhưng chúng tôi có xem xét nhiều khả năng khác nhau”.

“Chúng tôi giúp đỡ Syria rất nhiều trang thiết bị, đào tạo binh sĩ với vũ khí của chúng tôi" - Tổng thống Nga lần đầu tiên thừa nhận công khai vai trò của Nga tại Syria.

Tổng thống Nga nói dù còn quá sớm nhưng cũng “không loại trừ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria”.

"Chúng tôi thật sự muốn tạo ra vài cách thức liên minh quốc tế để chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan", ông Putin lý giải về việc ủng hộ chính quyền Syria.

Ông Putin cũng cho biết Nga “đã tiến hành tham vấn với Mỹ” điều trên và ông “đích thân lên tiếng về vấn đề này với Tổng thống Obama".

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho rằng quân đội Nga đã hiện diện tại Syria để "chống IS"

Nga nhiều lần sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài bốn năm rưỡi tại nước này khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng. 

Nga cũng là nhà cung cấp vũ khí mật thiết cho Chính phủ Syria, đặc biệt trong những tháng gần đây tăng cường giao hàng là các loại vũ khí hiện đại, thay thế mới trang thiết bị và đào tạo quân sự cho lực lượng của ông Bashar al-Assad.

Thậm chí nguồn tin ngoại giao phương Tây mới đây còn ‘tố” Nga có thể sắp triển khai "hàng ngàn binh sĩ” tới Syria để thiết lập căn cứ không quân nhằm chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Từ Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết đang “theo dõi chặt chẽ” tin cho rằng Nga triển khai quân và máy bay đến Syria.

Khi được hỏi về khả năng Nga gia nhập liên minh quốc tế chống lại IS, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói rằng Mỹ "rộng mở cơ hội cho những nước khác (như Nga) tham gia".

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên