03/03/2015 11:56 GMT+7

Ông Obama lo ngại luật kinh doanh công nghệ tại Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters ngày 2-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan điểm về chủ đề như mối quan hệ Mỹ-Israel, Iran, Trung Quốc và tình hình Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Mỹ - Israel

Theo cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh mối quan hệ giữa Mỹ và Israel. Ông Obama cho biết Mỹ đã hỗ trợ hàng tỉ USD cho an ninh Israel, giúp Israel bảo vệ biên giới khỏi các đợt không kích bằng tên lửa.

Đồng thời ông Obama cho biết Mỹ và Israel có mối quan tâm chung là đảm bảo rằng Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân. Tổng thống Obama cho biết đây là cam kết từ khi ông còn là một thượng nghị sĩ và ông luôn muốn thực hiện cam kết này.

Hiện tại, ông Obama cho biết các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi giữa Iran và các cường quốc phương Tây đang diễn ra và theo ông thì nên để cho các cuộc đàm phán này tiếp tục.

Ông Obama cho rằng bằng cách áp đặt và tăng cường các biện pháp trừng trong hơn một thập kỷ qua, Iran đã giảm từ hàng ngàn máy ly tâm xuống còn vài trăm máy để đáp ứng với việc giảm bớt các lệnh trừng phạt.

Vụ ám sát chính trị gia đối lập ở Nga

Trong một câu hỏi khác, Reuters đề cập đến vụ ám sát chính trị gia đối lập Nga Boris Nemtsov và hỏi ông Obama rằng liệu điện Kremlin có liên quan đến vụ việc hay không.

Đáp lại, ông Obama cho biết ông không có ý tưởng chính xác về những gì đang diễn ra tại Nga. Điều ông có thể làm là kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ và một cuộc điều tra độc lập về những gì đã xảy ra.

Nhà báo Jeff Mason (Reuters) phỏng vấn Tổng thống Obama tại thư viện Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Lo ngại kinh doanh công nghệ tại Trung Quốc

Khi Reuters đặt vấn đề về cách Trung Quốc đối xử với các công ty công nghệ Mỹ đang đầu tư kinh doanh tại nước này, ông Obama tỏ ra lo ngại.

Ông Obama cho biết ông từng bày tỏ trực tiếp mối lo ngại này với Chủ tịch Tập Cận Bình và một số quan chức cấp cao trong chính quyền Washington cũng từng phản ánh lên chính quyền Trung Quốc.

Ông Obama cho rằng Trung Quốc ban hành một số luật cho phép chính phủ nước này theo dõi và khai thác thông tin của tất cả những người sử dụng dịch vụ - một điều mà các công ty công nghệ không cho phép.

Do đó ông Obama cho biết Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc rằng nước này cần phải thay đổi luật nếu muốn kinh doanh với Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên