25/02/2015 09:36 GMT+7

​Dân Mỹ ngày càng ủng hộ đánh IS

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Theo kết quả thăm dò dư luận được công bố hôm 24-2 (giờ Mỹ), người dân nước này ngày càng ủng hộ việc Washington chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

IS trong thời gian qua đã gieo rắc kinh hoàng qua nhiều vụ chặt đầu các con tin - Ảnh: Reuters

Theo AFP, gần 2/3 dư luận Mỹ ủng hộ chiến dịch không kích nhằm vào IS. Số liệu thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew cho hay 63% người dân ủng hộ và 30% người dân không ủng hộ chiến dịch quân sự nhằm vào IS ở Iraq và Syria. 

Hồi tháng 10-2014, tỉ lệ này là 57% đồng tình và 33% không đồng tình việc đánh IS.

Tuy nhiên, việc gửi bộ binh Mỹ đến khu vực Iraq và Syria lại có sự chia rẽ rõ rệt, trong đó 47% dư luận Mỹ đồng tình và 49% không đồng tình việc điều bộ binh.

Trước đó, tỉ lệ này là 39% đồng tình trong khi 55% không đồng tình.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy đa số người dân ủng hộ chính sách của Washington không trả tiền chuộc cho IS để đổi lấy tính mạng con tin với 70% ủng hộ và 25% không ủng hộ. Số còn lại không có ý kiến. 

Bản thân việc ủng hộ không kích cũng có sự phân chia về giới tính và quan điểm chính trị.

Có tới 70% người theo đảng Cộng hòa ủng hộ không kích trong khi chỉ 58% người theo đảng Dân chủ đồng tình việc này. Về giới tính, 70% đàn ông ủng hộ trong khi chỉ có 56% phụ nữ muốn không kích IS. 

Tuy nhiên, dư luận Mỹ cũng hoài nghi về tính hiệu quả của các chiến dịch chống IS. Có 58% nói chiến dịch quân sự diễn tiến chưa tốt.

Trong khi đó, như AFP cho biết, trong bản báo cáo hàng năm của mình, Tổ chức Ân xá Thế giới đã gọi năm 2014 là một năm thảm họa vì các nhà lãnh đạo thế gới chứng tỏ sự không hiệu quả và đáng xấu hổ khi không bảo vệ được thường dân khỏi các nhóm cực đoan như IS. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên