08/02/2015 06:01 GMT+7

Mỹ dừng ý định đưa tàu sân bay đến Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cuối tuần qua, Lầu Năm Góc ra tuyên bố sẽ không đưa tàu sân bay đến thăm Trung Quốc trong năm nay.

Một trong các tàu sân bay của Mỹ - Ảnh: Reuters
Một trong các tàu sân bay của Mỹ - Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc xem đây như một động thái thuyết phục Trung Quốc tìm kiếm các giải pháp ngoại giao cho những xung đột trong khu vực.

Theo Wall Street Journal, quyết định của Lầu Năm Góc đưa ra vào cuối tuần qua sau khi một số nghị sỹ đảng Cộng Hòa trước đó đã đề cập tới việc đưa tàu sân bay tới thăm Bắc Kinh và việc này đã được quan chức hải quân 2 phía đồng thuận.

Tuy nhiên trong bức thư gửi Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và thứ trưởng quốc phòng Robert Work, trên cương vị tân chủ tịch Ủy ban quân sự, thượng nghị sỹ John MacCain cho rằng động thái đó sẽ gây hiểu lầm với các đồng minh và đối tác thân thiết của Mỹ tại châu Á.

Tờ Stripes dẫn một phần nội dung thư của thượng nghị sỹ John McCain: “Đưa một chiến hạm như vậy sang thăm Trung Quốc sẽ là việc chứng tỏ với thế giới rằng (Mỹ) tôn trọng Trung Quốc và lực lượng hải quân của họ bất chấp những hành xử gây hấn gần đây của Bắc Kinh tại biển Đông và biển Hoa Đông. Tôi tin rằng việc này sẽ gây hiểu lầm tới các đồng minh và đối tác của Mỹ trong toàn khu vực như Nhật Bản, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Những nước đó đang kỳ vọng vào sự điều hành của Mỹ trong việc đối mặt với tình trạng Trung Quốc tiếp tục gây áp lực trong tuyên bố chủ quyền lãnh thổ”.

Ngày 6-2, tướng Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết   các lãnh đạo quân đội Mỹ đã quyết định tạm gác ý tưởng đưa tàu sân bay tới thăm Trung Quốc, ít nhất là thời điểm này.

Ông Steve Warran nói: “Chúng tôi chưa có kế hoạch đưa tàu sân bay tới thăm Trung Quốc đại lục trong năm nay”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên