26/12/2014 15:39 GMT+7

Hàn Quốc - Nhật - Mỹ chia sẻ thông tin tình báo về Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàn Quốc, Mỹ và Nhật sẽ ký kết một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo về chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào đầu tuần sau.

Những nhà hoạt động Hàn Quốc biểu tình phản đối việc ký kết thỏa thuận ba bên về chia sẻ thông tin tình báo - Ảnh: Yonhap

Bloomberg ngày 26-12 đưa tin cả ba quốc gia trên cùng làm việc để đi đến việc ký kết thỏa thuận chia sẻ các bí mật quân sự.

"Thứ trưởng bộ quốc phòng của ba quốc gia sẽ ký kết một thỏa thuận ba bên vào thứ hai (29-12) để chia sẻ thông tin tình báo về các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên" - một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông tin.

Theo Yonhap, thỏa thuận được đưa ra vào thời điểm chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng gia tăng mối lo ngại không chỉ từ chính quyền Seoul mà còn trong khu vực và xa hơn nữa.

Mới đây, chính quyền Kim Jong Un đe dọa thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác để phản đối lại một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền tại CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó một vài báo cáo mới nhất cũng cho thấy rằng Bình Nhưỡng đạt được một số tiến bộ nhất định trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn trên các tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này.

"Sự hợp tác giữa ba nước sẽ nâng cao chất lượng tình báo về CHDCND Triều Tiên và cho phép các đồng minh phản ứng nhanh hơn với những khiêu khích có thể xảy ra" - quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định.

Các quan chức nhấn mạnh rằng thông tin chia sẻ giữa ba nước giới hạn ở những thông tin tình báo về mối đe dọa của CHDCND Triều Tiên. Giới hạn này nhằm ngăn chặn làn sóng những chỉ trích và sự phản đối của công chúng mà Hàn Quốc và Nhật từng vấp phải trước đây.

Theo đó, hai năm trước một thỏa thuận chia sẻ thông tin song phương của Hàn Quốc và Nhật đổ vỡ do người dân cả hai nước chỉ trích mạnh mẽ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên