22/05/2014 14:00 GMT+7

Philippines khẳng định tiếp tục vụ kiện Trung Quốc

V.V.THÀNH (từ Manila)
V.V.THÀNH (từ Manila)

TTO - Ngày 22-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp và làm việc với lãnh đạo Quốc hội Philippines. Các nhà lãnh đạo Philippines cho biết sau rất nhiều lần đối thoại không thành với phía Trung Quốc thì cần phải tiếp tục và kiên quyết dùng biện pháp pháp lý.

Ag6gWjfR.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano J.Belmonte - Ảnh: chinhphu.vn

Việt Nam không dùng biện pháp quân sự, trừ khi phải tự vệBáo chí Philippines đưa đậm phát biểu của Thủ tướng Việt NamViệt Nam - Philippines chia sẻ về tình hình biển Đông

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết khi trao đổi về vấn đề biển Đông, các nhà lãnh đạo Quốc hội Philippines đã chia sẻ thông tin và trao đổi tin cậy với Thủ tướng Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Philippines cũng đã thông tin tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng những hoạt động của nước thứ ba xâm phạm vùng biển của Philippines, đồng thời nhất trí với quan điểm của Việt Nam là cần kiên trì các biện pháp hoà bình theo luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh chấp, cũng như để ngăn chặn hành vi xâm phạm đến chủ quyền của các quốc gia.

Phía Philippines cũng chia sẻ việc một mặt sẽ ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm xây dựng môi trường hoà bình, ổn định ở biển Đông, đặc biệt là sớm thông qua Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), mặt khác phía Philippines cũng cho rằng đến lúc này, sau rất nhiều lần đối thoại không thành với phía Trung Quốc thì cần phải tiếp tục và kiên quyết dùng biện pháp pháp lý như việc Philippines đã kiện Trung Quốc ra Toà trọng tài quốc tế về luật biển.

Trong sự chia sẻ đó, hai bên nhất trí với nhau để bảo đảm được chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển, cũng như bảo đảm được hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, thì hơn bao giờ hết tất cả các nước phải thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

V.V.THÀNH (từ Manila)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên