22/06/2017 14:40 GMT+7

​Luật sư của hoa hậu Phương Nga trưng chứng cứ mới

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Trong khi Trương Hồ Phương Nga giữ quyền im lặng trước tòa, các luật sư bảo vệ hoa hậu đã trưng chứng cứ khẳng định Nga không lừa 16,5 tỷ của ông Cao Toàn Mỹ mà giữa hai người là quan hệ tình cảm.

Hoa hậu Phương Nga (phải) và Nguyễn Đức Thùy Dung bị truy tố lừa đảo 16,5 tỷ đồng - Ảnh: Hoàng Điệp
Hoa hậu Phương Nga (phải) và Nguyễn Đức Thùy Dung bị truy tố lừa đảo 16,5 tỷ đồng - Ảnh: Hoàng Điệp

Phiên tòa của TAND TP.HCM xét xử hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung chiều 22-6 đã có diễn biến bất ngờ khi hoa hậu Phương Nga xin giữ quyền im lặng tại phiên tòa.

Bị cáo Nga nói rằng mình không có lời khai gì mới và đề nghị được giữ quyền im lặng và giữ nguyên những lời khai trong phiên tòa trước đó.

Hoa hậu im lặng, giữ nguyên lời khai trước đó

Nói về lý do tiếp tục im lặng trong quá trình điều tra vừa qua, Nga khẳng định không tin tưởng cơ quan điều tra nên không khai.

Nga cũng nói mình không bị ai ép uổng, đe dọa gì về việc khai hay không khai.

Do bị cáo Phương Nga không khai nên chủ tọa công bố lời khai của Nguyễn Đức Thùy Dung trong phiên buổi sáng.

Chủ tọa công bố xong hỏi Nga có ý kiến gì không.

Nga nói không có ý kiến gì cũng không có ý kiến gì bổ sung thêm sau lời khai này.

Trước tình huống này, luật sư Nguyễn Văn Dũ (bào chữa cho Phương Nga) đề nghị được cung cấp lời khai của bị cáo Nga khi luật sư làm việc với Nga tại cơ quan điều tra. Đề nghị này được chủ tọa chấp thuận.

Được chủ tọa hỏi thêm một lần nữa về việc có khai tại tòa không. Nga khẳng định việc im lặng này là chủ ý của bị cáo và không thay đổi.

Tòa chuyển sang thẩm vấn đối với người bị hại Cao Toàn Mỹ.

Ông Mỹ nói không dùng hộp thư như mạng phát tán. 

Tòa hỏi ông Cao Toàn Mỹ về các tài liệu được tung lên mạng nói về mối quan hệ tình cảm với Phương Nga, ông Mỹ nói ông không liên quan gì vì ông không dùng địa chỉ mai này. 

Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định bị Phương Nga lừa 16,5 tỷ qua việc mua nhà - Ảnh: Thuận Thắng
Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định bị Phương Nga lừa 16,5 tỷ qua việc mua nhà - Ảnh: Thuận Thắng

Về 17 lần xuất ngoại cùng Phương Nga, ông Mỹ nói rằng ông đi công tác, 17 lần này là cả xuất và nhập cảnh nên chỉ có 8 hoặc 9 lần xuất cảnh trong đó có lý do tình cờ, có lần Mỹ đi nước ngoài công tác thì Nga và bạn trai theo đi mua sắm; có lần Nga đi theo đoàn công tác thì không biết ai mời Mỹ không mua vé chung.

Về phần khai trên của ông Mỹ, Nga cũng không có ý kiến gì.

Khi được chủ tọa hỏi về việc quen biết dẫn đến nhờ Nga mua nhà, Mỹ khai rằng mình biết Nga do có quan hệ công việc vào khoảng  năm 2009- 2010. Sau đó có việc nhờ Nga mua nhà.

Về việc mua bán nhà này, Nga và Mỹ có ký hợp đồng. vào ngày 10-10-2013 và đến cuối tháng 11-2013 thì Mỹ chuyển đủ 16,5 tỷ đồng cho Nga.

Chủ tọa hỏi Mỹ tại sao số tiền này không khớp với số lần chuyển tiền, Mỹ cho rằng có sự nhầm lẫn nhưng tổng số tiền thì đúng, chỉ là nhầm lẫn số tiền khoảng 1 tỷ đồng trong mỗi lần chuyển.

Liên quan đến các đơn tố cáo đã nộp cho cơ quan điều tra, Mỹ khai ở đơn tố cáo đầu tiên Mỹ là người làm đơn.

Khi chủ tọa hỏi có khi nào Mỹ khai với cơ quan điều tra là đơn này do người khác làm không thì Mỹ khẳng định chính mình là người trực tiếp làm đơn.

Sau khi thay đổi đơn tố cáo về việc Nga hứa mua nhà giá rẻ thì khoảng 1 tháng sau cơ quan điều tra mời lên làm việc.

Cụ thể việc mua thế nào thì trong hồ sơ vụ án ghi rõ.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng lời khai trong hồ sơ bất nhất nhất nên cần phải thẩm tra lại. 

Phương Nga tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng
Phương Nga tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng

Phương Nga: "Không có trách nhiệm chứng minh mình oan"

Trong phần trả lời xét hỏi của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung tiếp tục khẳng định mình bị điều tra viên hướng dẫn khai chi tiết từng thứ liên quan đến ngôi nhà bị cáo buộc đưa ra để lừa ông Mỹ.

Hoa hậu Phương Nga nói bị cáo không có trách nhiệm chứng minh mình bị oan - Ảnh: Thuận Thắng
Hoa hậu Phương Nga nói bị cáo không có trách nhiệm chứng minh mình bị oan - Ảnh: Thuận Thắng

Đại diện VKS khẳng định khi đó có kiểm sát viên tại sao Dung không khai khác. Dung nói lúc ấy không hề biết cán bộ là đại diện VKS mà cứ nghĩ là điều tra viên. Không ai nói cho Dung biết đó là kiểm sát viên theo dõi vụ án. 

Dung khai về việc nhận được thư của Nguyễn Mai Phương do cán bộ trại giam đưa. Thư của Mai Phương khẳng định mọi việc ở ngoài đã có người lo do đó không được khai chuyện tình cảm của Nga và Mỹ. 

Dung cũng khai, dù trước đó Lữ Minh Nghĩa là bạn trai của Dung nhưng sau khi hướng dẫn Dung khai nhận tội thì từ đó đến nay Nghĩa và bị cáo không còn liên lạc gì dù giữa bị cáo và Nghĩa không có mâu thuẫn hay vấn đề gì.

Dung cũng nói về mối quan hệ tình cảm, chung sống chung của bị cáo và Nghĩa. Dung nói Nghĩa cũng biết rõ về việc Nga và Mỹ có tình cảm với nhau.

Tuy nhiên, đại diện VKS chưng ra lời khai của của Nghĩa và Nguyễn Mai Phương rằng hai người khẳng định không quen biết nhau và chưa bao giờ cả 2 người đó đi uống cà phê cùng Dung.

Đại diện VKS hỏi Phương Nga có biết việc im lặng có thể gây bất lợi cho mình không, Nga khẳng định bị cáo chấp nhận thiệt thòi.

Được VKS hỏi có nghe rõ lời khai của hai nhân chứng không, Nga nói có nghe và không có ý kiến. Việc hai nhân chứng có lời khai phù hợp với chứng cứ khác liên quan đến vụ án và Nga im lặng không có nghĩa là chấp nhận lời khai đó.

Nga cũng chia sẻ rằng Nga nói không tin cả luật sư của mình do đó cách đây 1 tuần Nga đã từ chối luật sư. Giữ im lặng không phải bị cáo không hợp tác với tòa. 

Nga cũng nói mình không tin tưởng vào VKS và khẳng định mình không có nghĩa vụ chứng minh mình vô tội, bị oan.

Theo Nga, nghĩa vụ chứng minh tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan tố tụng và Nga tin rằng với những bằng chứng ngụy tạo trong vụ án thì không thể kết tội bị cáo.

Phương Nga cười tươi với người thân khi lên xe thùng về lại trại tạm giam - Ảnh: Thuận Thắng
Phương Nga cười tươi với người thân khi lên xe thùng về lại trại tạm giam - Ảnh: Thuận Thắng

Tòa hội ý xem chứng cứ mới của luật sư bảo vệ Phương Nga

Cuối phần xét hỏi buổi chiều 22-6, các luật sư bào chữa cho Trương Hồ Phương Nga đã trình trước tòa thêm chứng cứ mới.

Luật sư bảo vệ cho Cao Toàn Mỹ đề nghị xin được sao chụp chứng cứ này tuy nhiên hội đồng xét xử cho rằng cần phải thẩm định xem những tài liệu mà luật sư trình có phải là chứng cứ mới hay không.

Sau khi vào hội ý về việc này, hội đồng xét xử tuyên bố phiên làm việc chiều 22-6 kết thúc. Tòa sẽ làm việc tiếp vào sáng mai 23-6.

Lừa đảo hay quan hệ tình cảm?

Theo cáo trạng  của Viện KSND TP.HCM Trương Hồ Phương Nga quen biết với ông Cao Toàn Mỹ (sinh năm 1977) qua mạng xã hội.

Khoảng năm 2012 Nga nói với ông Mỹ rằng mình có khả năng kinh doanh bất động sản và có người quen bán nhà với giá rẻ, nói ông Mỹ đưa tiền để Nga mua giúp. 

Sau khi ông Mỹ đưa tiền nhưng Nga viện lý do mua bán không thành, giới thiệu căn khác nhưng rồi cũng không giao nhà. 

Sau khi nói mua bán đổi sang nhiều căn nhà khác và ông Mỹ vẫn tin tưởng chuyển thêm tiền, đến tháng 11-2013, Nga viết giấy xác nhận đã nhận 16,5 tỉ đồng của ông Mỹ để mua nhà.

30 ngày sau không thấy Nga liên lạc để làm thủ tục sang tên nhà, ông Mỹ đi tìm hiểu thì biết mình bị lừa. Đòi Nga trả tiền không được, ông Mỹ làm đơn tố cáo và Nga cùng Dung (bạn Nga) bị khởi tố, bắt giam.

Trong phiên tòa sơ thẩm đầu tiên được mở ngày 21-9-2016, Phương Nga bất ngờ cho lời khai rằng giữa Nga và ông Mỹ có mối quan hệ tình cảm và số tiền 16,5 tỉ đồng trên là để thực hiện "hợp đồng tình cảm" giữa Nga và Mỹ trong 7 năm.

Nga khai không lừa đảo ông Cao Toàn Mỹ.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên