Nhiều giáo viên hiến máu cứu học sinh

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Biết tin học sinh ngã từ lan can tầng 4 phải cấp cứu và cần nhóm máu hiếm AB, hàng trăm giáo viên, học sinh, tình nguyện viên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh “gom” máu cứu người.

Cô giáo Nguyễn Thùy Dương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, là người đầu tiên hiến máu cho em M - Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Cô giáo Nguyễn Thùy Dương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, là người đầu tiên hiến máu cho em M - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Sáng 21-2, trong khi đùa nghịch cùng các bạn trong giờ giải lao, em N.C.M. (học sinh lớp 6A5 Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bất ngờ ngã từ lan can tầng 4 của trường xuống đất.

Ngay sau đó, em được thầy cô đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu trong tình trạng giập phổi, lá lách, mất nhiều máu.

Qua hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho em. Tình hình càng cấp bách hơn khi M. đang trong tình trạng nguy kịch, mất nhiều máu mà em lại thuộc nhóm máu hiếm AB. Ngân hàng máu của bệnh viện thời điểm đó còn 6 đơn vị máu nhóm này, tuy nhiên vẫn cần lượng máu dự trữ khi cần thiết.

“Hơn 12h trưa, nhận được tin báo của bệnh viện, nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhắn tin qua sổ liên lạc điện tử đến các phụ huynh, nếu ai cùng nhóm máu thì đến bệnh viện sẵn sàng cho máu. Có cô vừa về đến nhà chưa kịp ăn uống, nghe tin liền quay xe đến bệnh viện ngay.

Phòng GD-ĐT cũng gửi thông tin đến tất cả đơn vị trên địa bàn, qua đó hi vọng tìm nguồn máu phù hợp cho em M.” - cô Phạm Thị Bích Ngọc, phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, nhớ lại.

Cùng thời gian đó trên mạng xã hội, nhiều CLB máu sống bắt đầu phát những thông báo đầu tiên về việc tìm kiếm nhóm máu hiếm AB cho em M..

Chị N.H., thành viên CLB thiện nguyện hiến máu Hồng Tâm, cho biết: “Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long khi đó huy động rất nhiều tổ chức tham gia hiến máu. Do CLB mình đã có danh sách từ trước nên huy động ngay ba bạn có cùng nhóm máu với em M. đến bệnh viện”.

Chiều hôm đó, khoa huyết học - truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh có hơn 200 người đến chờ xét nghiệm. Phần nhiều trong số đó là thầy cô giáo các trường lân cận đến với hi vọng có thể tiếp máu, nối dài sự sống cho học sinh. Qua kiểm tra, có 8 người nhóm máu AB đủ tiêu chuẩn truyền máu cho M..

“Hôm đó có rất đông người đến bệnh viện với mong mỏi tiếp máu, giúp em M. qua khỏi cơn nguy kịch. Đó là một nghĩa cử rất đẹp” - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh Trịnh Văn Mạnh xúc động nói, rồi ông buồn rầu cho biết tuy đã huy động hết các nguồn lực để cứu chữa nhưng do bị giập cả hai phổi, chấn thương quá nặng nên đến khoảng 16h30 cùng ngày, em M. không thể qua khỏi.

Trong lễ hậu sự cho em M., không chỉ thầy cô, bạn bè em đến tạm biệt cậu học trò nhỏ mà còn có những thầy cô khác chưa một lần dạy M., những người lạ cũng có mặt để tiễn biệt em. Những giọt nước mắt đã rơi khi sự sống của em mãi nằm lại ở tuổi 12.

Nghẹn ngào, cô Ngọc chỉ kịp nói khẽ: “Sự việc xảy ra là rất đau lòng và bất ngờ với nhà trường. Trong lúc bối rối như vậy, sự giúp đỡ của cả cộng đồng để mong cứu em M. thật sự đáng trân quý. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều về điều đó”.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên