17/10/2016 12:00 GMT+7

Tổng bí thư: Chống nội xâm phải kiên trì, kiên quyết

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh như vậy khi tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình, Hà Nội trước kỳ họp Quốc hội thứ hai sáng 17-10.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Nêu trực tiếp đến công tác chống tham nhũng, cử tri Trần Công Dân (phường Thành Công) cho rằng cử tri chưa hài lòng về kết quả chống tham nhũng. Theo ông Dân, công tác phòng, chống tham nhũng vừa qua cho thấy Đảng, Chính phủ rất cố gắng nhưng việc chống tham nhũng với những người có quyền lực còn khó khăn.

“Rút dây động đến rừng, động đến cả gỗ quý”

“Cử tri thấy cứ rút dây là động đến rừng, thậm chí động đến cả gỗ quý. Vì thế, cử tri mong muốn việc chống tham nhũng phải làm quyết liệt hơn và rất đồng tình với chỉ đạo của Tổng bí thư đối với 6 chuyên án tham nhũng đang làm phải thật quyết liệt, hiệu quả” - ông Dân nêu.

“Vấn đề xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay rất quan trọng, rất cần thiết vì sự tồn vong của Đảng, vì vận mệnh của đất nước. Tuy nhiên, vẫn phải thẳng thắn nói rằng vấn đề này còn nhiều hạn chế” - ông Đặng Tài Tính, cử tri phường Cống Vị, nói.

Ông Tính cho biết qua theo dõi Hội nghị trung ương 4, cử tri đánh giá cao về quyết tâm chính trị của Đảng, tuy nhiên, để thực hiện được đòi hỏi Đảng phải rất quyết liệt. “Tôi đề nghị Tổng bí thư chỉ đạo quyết liệt, có biện pháp căn cơ, làm từ trên xuống dưới, từ nội bộ trở ra và không tắm từ vai trở xuống. Thậm chí phải chấp nhận mất mát để có hiệu quả, làm cho nhân dân tin Đảng. Không nên lúc đầu thì hăng hái, xong thời gian tổ chức thì lại chùng xuống” - ông Tính kiến nghị.

“Cả hai Hội nghị trung ương 4 khóa 11, 12 đều đề cập đến công tác chỉnh đốn Đảng với nhiều nội dung đề cập rất hay. Tuy nhiên, chúng tôi mong Đảng phải làm cho con đường từ nói đến làm thật ngắn lại” - cử tri Trương Đức Ngãi, phường Cống Vị nêu tiếp.

Theo ông Ngãi, chính việc nói không đi đôi với làm, việc cán bộ, chính quyền quan liên làm mất lòng tin trong dân. “Nhân dân vẫn không hài lòng về vấn đề tổ chức cán bộ hiện nay. Tôi muốn nói lại câu nói mà nhiều người nhắc tới. Thứ nhất là hậu duệ, thứ nhì là tiền tệ, thứ ba là quan hệ, thứ tư mới đến trí tuệ. Vì vậy, người dân chúng tôi mong muốn công tác tổ chức cán bộ phải sử dụng đúng người, đúng việc, đừng để tình trạng cả họ làm quan ở một số địa phương như vừa qua” - ông Ngãi đề đạt.

Còn nữa, theo ông Ngãi, trong bố trí công tác cán bộ, kể cả lựa chọn đại biểu Quốc hội cũng phải xem xét kỹ, chọn người có tâm, có tầm, có trí và có trách nhiệm. “Vừa qua, dân lựa chọn bầu ra các đồng chí đại biểu Quốc hội, cơ bản rất đáng tin nhưng không phải không có lọt lưới. Ví như trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Thị Nguyệt Hương mà Quốc hội vừa bãi miễn. Đây cũng là vấn đề liên quan đến công tác cán bộ” - ông Ngãi nêu.

“Tôi theo dõi trong Quốc hội khóa 13 có hai kỳ họp làm công tác nhân sự” - cử tri Võ Giang Đông, phường Nguyễn Trung Trực đặt vấn đề.

Cử tri Trương Đức Ngãi: "Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Thị Nguyệt Hương mà Quốc hội vừa bãi miễn cũng là câu chuyện liên quan đến công tác cán bộ chưa được làm chặt chẽ trong khâu lựa chọn" - Ảnh: Việt Dũng

“Chống nội xâm khó vì ta tự đánh ta”

Phúc đáp ý kiến của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết vấn đề chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, diễn biến tự chuyển hóa... đã được đặt ra mấy chục năm trước. Tuy nhiên, cử tri mong muốn trong thực hiện phải làm sao cho tốt.

“Nói phải đi đôi với làm. Chúng tôi rất muốn thế, tha thiết muốn thế. Nói mà không làm thì chỉ có mất uy tín thôi. Không phải uy tín của cá nhân ai mà là uy tín của Đảng, của Nhà nước. Thậm chí phải nói ít làm nhiều và làm quyết liệt. Nhưng cũng phải nói thực tế nó khó thật, vô cùng khó khăn” - Tổng bí thư chia sẻ.

“Đối ngoại đã khó, chống ngoại xâm đã khó, nhiều người nói chống nội xâm bây giờ càng khó, vì tự ta đánh vào ta. Ai dám tự phê bình, ai dám nhận khuyết điểm, ai dám chịu kỷ luật, kiểm điểm rất nghiêm túc nhưng lại xin được rút kinh nghiệm thế thôi. Thực tế cuộc sống nó thế, cho nên tại sao làm chưa được như chúng ta mong muốn cũng vì thế. Vì vậy chúng tôi mới nói phải kiên trì, kiên quyết” - Tổng bí thư nói tiếp.

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết trung ương 4 khóa 11 không phải làm một lần là xong. “Phải làm đi làm lại như đánh răng rửa mặt hàng ngày. Hôm nay rửa mặt nhưng mai lại có rỉ mắt, vì thế ta phải rất bình tĩnh và phải thông cảm với cái chung. Chúng tôi xin tiếp thu và sẽ kiên trì làm, làm hết lần này đến lần khác” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Chia sẻ với cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư cho rằng điều mừng là được cử tri ghi nhận có chuyển biến. “Đảng đang làm rất quyết liệt. Lần trước tiếp xúc cử tri tôi đã nói có việc chưa thể nói được mà cứ phải làm đã. Thà rằng nói ít có kết quả còn hơn là cứ hứa hẹn, nói nhiều mà không làm được thì không hay” - Tổng bí thư nói.

Phúc đáp ý kiến về việc có tới hai kỳ họp làm công tác nhân sự có đúng luật, Tổng bí thư khẳng định “việc này hoàn toàn đúng luật và cần thiết phải như thế. Thực tiễn cho ta thấy làm như vừa qua là đúng”.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên