06/05/2011 08:11 GMT+7

Bin Laden vẫn ám ảnh nước Mỹ

T.TUẤN
T.TUẤN

TT - Điều khá nghịch lý là cái chết của Bin Laden không xóa nỗi lo an ninh cho nước Mỹ. Ngay khi tổng thống Mỹ thông báo tin Bin Laden, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày đưa ra cảnh báo toàn cầu đối với công dân về nguy cơ khủng bố.

WiHfpCX2.jpgPhóng to
Cảnh sát đứng ở mọi góc của Ground Zero Ảnh: T.Tuấn

Những ngày này chụp ảnh tại Ground Zero không hề dễ dàng. Phóng viên Tuổi Trẻ đã bị cảnh sát Mỹ buộc xóa một số tấm ảnh mà họ cho là nhạy cảm vì chụp ảnh họ đang làm nhiệm vụ.

Nỗi sợ hãi có thể thấy rõ trong các cuộc trò chuyện của dân New York. Anh Hùng Nguyễn, làm ở một nhà hàng trên đường Mulberry ở khu Chinatown, than vãn: “Ở nơi khác họ đi xe hơi, ở đây toàn đi tàu điện ngầm. Nó [khủng bố] rất dễ đánh”.

Chị Monica Byrne, 48 tuổi, từ New Jersey cho rằng: “Tôi cảm giác thành phố New York sẽ là mục tiêu vì khủng bố muốn phá hoại đặc biệt các trung tâm tài chính và thương mại”. Ramin Talaie, một phóng viên ảnh ở Brooklyn New York, nói anh sẽ không đi máy bay trong tuần tới vì lo ngại các lý do an ninh.

An ninh đã được siết chặt ở New York. Cảnh sát với súng ngắn, súng dài và chó nghiệp vụ xuất hiện với số lượng lớn ở các trạm xe điện ngầm và các quảng trường lớn. Cảnh hành khách bị gọi lại để soát balô diễn ra nhiều hơn. Ở Ground Zero, nơi Tổng thống Obama tới thăm ngày 5-5, hơn 10 xe cảnh sát chặn ở ngả tàu Path từ New Jersey qua. Các góc khác của Ground Zero cũng đều có cảnh sát mặc sắc phục và thường phục.

Thăm dò cho thấy 6/10 người Mỹ nói việc giết Bin Laden làm tăng thêm nguy cơ khủng bố nhắm vào Mỹ. Phần lớn nói cái chết của thủ lĩnh Al Qaeda không khiến họ an toàn hơn. Có tới 7/10 người nói nguy cơ tấn công ở Mỹ trong vài tháng tới là hiển hiện - tỉ lệ cao nhất kể từ 2004 tới nay.

Trước mắt chính quyền Obama đang phải lo đối mặt với các làn sóng trả đũa mới. Còn về lâu dài, Al Qaeda vẫn còn một loạt thủ lĩnh như Ayman al-Zawahiri, Abu Yahya al-Libi, Khalid al-Habib và Adnan el Shukrijumah, hoạt động của Al Qaeda hầu như ít bị ảnh hưởng bởi tổn thất này.

Những người ùa ra ăn mừng ở Ground Zero đêm 1-5 đã kêu gào: “Bốn năm nữa! Bốn năm nữa!”. Cái chết của Osama Bin Laden rõ ràng đẩy ông Obama tới gần hơn mục tiêu tái đắc cử cho nhiệm kỳ hai. Nhưng an ninh của nước Mỹ và tương lai cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn là vô định ở phía trước.

Bin Laden là người tạo ra bước ngoặt đối với chính sách đối ngoại Mỹ thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Và nay, nỗi khiếp sợ đối với Bin Laden, giờ đã chết, vẫn đang ám ảnh nước Mỹ.

Theo dõi cuộc tấn công Bin Laden từ Nhà TrắngTại sao chôn cất Bin Laden ngoài biển?Bin Laden đã bị tiêu diệt như thế nào?Bật mí biệt đội đặc nhiệm tiêu diệt Bin LadenBin Laden xin lỗi các con trong di chúc

T.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên