04/03/2011 11:13 GMT+7

Campuchia đưa đoàn tùy viên quốc tế thăm đền Preah Vihear

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 3-3, đoàn tùy viên quốc tế từ 12 quốc gia đã đến thăm ngôi đền ở khu vực biên giới tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan để đánh giá thiệt hại sau các vụ nổ súng của quân đội hai nước hồi đầu tháng trước.

UJeGYto7.jpgPhóng to
Binh sĩ Campuchia trước đền Preah Vihear - Ảnh: Menas

Tân Hoa xã cho hay phái đoàn này có các thành viên đại sứ quán đặt tại Phnom Penh, bao gồm Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Myanmar, Lào, Việt Nam, New Zealand, Malaysia và Úc, dẫn đầu là tướng Neang Phat của Bộ Quốc phòng Campuchia, đã dành 2 giờ để thăm đền Preah Vihear và các khu vực xung quanh.

Đón tiếp đoàn tại đền Preah Vihear có con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là Hun Manet - phó tư lệnh Lục quân và tướng Chea Dara, phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia phụ trách khu vực Preah Vihear.

"Campuchia muốn các tùy viên quân sự nhìn tận mắt các thiệt hại do binh sĩ Thái Lan gây ra cho ngôi đền - ông Chea Dara nói và chỉ cho phái đoàn xem các mảng vỡ trên tường - Quân đội chúng tôi thề sẽ bảo vệ lãnh thổ khỏi sự xâm lấn của Thái Lan".

Thủ tướng Campuchia hôm 3-3 cho biết có tất cả 414 quả đạn pháo của quân đội Thái Lan dội vào đền Preah Vihear trong trận giao tranh ngày 4 đến 7-2 và kêu gọi quan sát viên quốc tế đến nắm bắt tình hình biên giới hai nước.

Trong khi đó, tờ Bưu Điện Bangkok hôm nay 4-3 cho hay Chính phủ Thái Lan rất tức giận trước việc đoàn tùy viên từ Campuchia đến khu vực biên giới tranh chấp vì trước đó họ nói rằng phái đoàn này có thể thăm ngôi đền nhưng không được phép đi ra các khu vực xung quanh.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã kiềm chế. Nếu chúng tôi nã đạn, mọi thứ sẽ rơi vào tay Campuchia và thế giới sẽ cho rằng chúng tôi gây chiến", nguồn tin chính phủ nói với Bưu Điện Bangkok.

Quân đội Thái Lan cho biết họ có thể nhìn thấy phái đoàn này qua ống nhòm từ trên đỉnh núi Pha Mo I Daeng và cho rằng việc Campuchia đưa đoàn tùy viên đến đây là một hành động thách thức Thái Lan, sẽ chỉ gây căng thẳng thêm quan hệ giữa hai nước.

Tin bài liên quan:

Tranh chấp biên giới Campuchia - Thái Lan ra LHQThái Lan, Campuchia đàm phán song phương vào 14-2Campuchia - Thái Lan tăng cường quân sự biên giớiĐằng sau xung đột Thái Lan - CampuchiaSúng nổ ở biên giới Thái Lan - Campuchia

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên