09/02/2011 21:13 GMT+7

Campuchia - Thái Lan tăng cường quân sự biên giới

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm nay 9-2, biên giới Campuchia - Thái Lan tiếp tục cực kỳ căng thẳng với việc quân đội hai nước cùng điều thêm lính và xe tăng đến vùng đang tranh chấp.

9ZcueOBy.jpgPhóng to
Quân đội Thái Lan điều động thêm nhiều xe tăng đến gần khu vực biên giới tranh chấp - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP cho biết hàng trăm lính quân đội Campuchia đã được triển khai trong và xung quanh khu đền cổ Preah Vihear. Quân đội Campuchia cũng dựng lên những boongke bằng bao cát quanh khu đền.

“Chúng tôi ở đây để bảo vệ ngôi đền cổ”, AP dẫn lời một binh sĩ Campuchia. “Khi giao tranh chấm dứt chúng tôi sẽ lại dời đi”.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho biết quân đội Thái Lan đã điều động thêm 20 xe tăng đến một doanh trại quân sự ở quận Kantaralk thuộc tỉnh Sri Sa Ket của Thái Lan, gần vùng biên giới tranh chấp.

Dù vậy, lãnh đạo quân đội Thái Lan tuyên bố không có ý định tăng cường quân sự tại biên giới hai nước.

Tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố những thiệt hại Campuchia phải hứng chịu sau cuộc giao tranh với Thái Lan tương đương với tội ác chiến tranh. “Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh này”, báo Phnom Penh Post dẫn lời ông Hun Sen. Ông mô tả giao tranh giữa hai nước không chỉ là đụng độ quân sự, mà đã trở thành một “cuộc chiến tranh thật sự”.

0o7Icr3a.jpgPhóng to
Lính Campuchia đóng tại đền Preah Vihear - Ảnh: Reuters

Các cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất ba người Thái và tám người Campuchia. Ngoài ra, 34 người Thái và 55 người Campuchia bị thương. Reuters dẫn lời một số binh sĩ Campuchia cho biết con số thương vong của phía Campuchia có thể còn cao hơn.

Trước đó ông Hun Sen đã đề nghị Liên Hiệp Quốc gửi quân gìn giữ hòa bình đến biên giới Campuchia - Thái Lan để thiết lập một vùng đệm.

Theo Bangkok Post, chính quyền Thái Lan đã tuyên bố quan điểm không muốn có sự can thiệp của LHQ, bởi Thái Lan không phải là một “nhà nước đã sụp đổ”. “Nếu muốn can thiệp vào xung đột biên giới Thái Lan - Campuchia, Hội đồng Bảo an cần có được sự đồng thuận của cả hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan tuyên bố.

Phản ứng lại, ông Hun Sen tuyên bố: “Tôi muốn nói với ông Abhisit rằng nếu anh không phải là một tên trộm thì đừng sợ viên thẩm phán”.

Tin bài liên quan:

Sẽ có thỏa ước về đền Preah VihearTranh chấp vì đền Preah Vihear ở UNESCOThái Lan, Campuchia lại đụng độ tại biên giớiĐụng độ gần đền Preah Vihear, hàng chục người bị thương

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên