03/03/2011 10:40 GMT+7

Người tiết lộ tin mật cho WikiLeaks đối mặt án tử

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Binh nhì Bradley Manning, người từng trao tài liệu mật của quân đội Mỹ cho WikiLeaks, hôm nay 3-3 vừa nhận thêm 22 tội danh nữa, trong đó cáo buộc nặng nhất là "giúp đỡ kẻ thù" - tội có thể dẫn đến án tử hình.

Read this on Tuoitrenews.vnCuộc sống thê thảm của binh nhì Manning

sRhabtea.jpgPhóng to
Binh nhì Bradley Manning - Ảnh: Pico

Báo Guardian đưa tin David Coombs, luật sư của Manning, cho hay tội danh nghiêm trọng nhất đối với binh sĩ này là "hỗ trợ kẻ thù" theo Điều 104 của Bộ luật Quân sự nước Mỹ.

Điều luật có đoạn nêu: "Bất kỳ ai trao thông tin tình báo cho kẻ thù, bằng cách trực tiếp hay gián tiếp, sẽ bị tử hình hoặc chịu các hình phạt khác theo phán quyết của tòa án".

Bradley Manning đã bị bắt từ hồi tháng 5-2010 và bị giam riêng biệt tại căn cứ hải quân Quantico ở bang Virginia sau khi lấy 620.000 tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của chính phủ Mỹ một cách bất hợp pháp rồi chuyển cho WikiLeaks, tạo ra cơn "địa chấn" đối với ngành ngoại giao thế giới. Các cáo buộc trước đây khiến Manning có thể chịu án 52 năm tù.

Ông Coombs cho biết theo quy trình xét xử của tòa án, trong phiên điều trần dự kiến diễn ra cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, số phận của Manning sẽ được định đoạt. Lúc đó, tòa án sẽ quyết định xem quân đội có đủ bằng chứng để xét xử binh sĩ này hay không.

Trong khi đó, nguồn tin của BBC cho hay trong một thông cáo, Quân đội Mỹ nói rằng các công tố viên sẽ không theo đuổi án tử hình đối với Manning.

Wikileaks nhận thêm tài liệu mật về các ngân hàngJulian Assange: “Nhân vật của năm”Julian Assange sẽ chứng minh mình vô tộiJulian Assange được phép tại ngoạiĐộc giả Time chọn Julian Assange là nhân vật của năm

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên