Xe
23/01/2014 16:32 GMT+7

Toyota và Honda lập kỷ lục sản lượng tại Bắc Mỹ

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
C.LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota Motor và Honda Motor của Nhật đạt sản lượng kỷ lục tại các nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ trong năm 2013.

dTfidZF9.jpgPhóng to
Trong năm 2013, Honda đã đạt kỷ lục sản xuất được 466.695 chiếc Accord tại nhà máy Marysville ở Mỹ - Ảnh: Motor Trend

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota xuất xưởng 1,86 triệu chiếc Toyota, Lexus và xe tải nhẹ tại thị trường Mỹ, Canda và Mexico. Hãng Honda sản xuất được 1,78 triệu chiếc Honda và Acura tại thị trường Bắc Mỹ. Dù doanh số bán ra ở Mỹ không tương xứng với lượng sản xuất này, nhưng xuất khẩu vẫn được mở rộng ra các thị trường Hàn Quốc và châu Mỹ Latin.

Toyota và Honda, cùng với Nissan Motor tiếp tục mở rộng các nhà máy sản xuất linh kiện và ôtô tại thị trường Bắc Mỹ, như phương thức “lách” những biến động tiền tệ có thể khiến hàng nhập khẩu kém lợi nhuận, và để tránh tình trạng quá lệ thuộc vào nguồn linh kiện bên ngoài.

Thảm họa thiên tai ở châu Á năm 2011 khiến một số nhà sản xuất linh kiện phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng sản xuất ở Bắc Mỹ bị trì hoãn trong vài tuần. Đồng yen vốn tăng mạnh trong năm 2011 thì đến năm 2013 đã giảm 17,6% so với USD, sau khi giảm 11% giá trị so với đồng USD trong năm 2012.

Toyota mở rộng nhà máy Princeton (bang Indiana) để thúc đẩy sản xuất dòng xe thể thao Highlander và sẽ bắt đầu sản xuất sedan Lexus ES ở Georgetown, bang Kentucky vào năm sau.

Trong khi đó, Honda sắp mở thêm một nhà máy mới tại Celaya, Mexico để sản xuất hatchback Fit và trong năm 2015 sẽ sản xuất siêu xe Acura NSX tại nhà máy thử nghiệm ở Marysville, bang Ohio.

Sedan Toyota Camry, được sản xuất ở cả Georgetown và Lafayette, trong năm 2013 vẫn tiếp tục giữ vững vị trí là chiếc xe được tiêu thụ mạnh nhất tại Mỹ trong vòng 12 năm liên tiếp.

Dù vậy, lượng sản xuất Camry của Toyota trong năm ngoái tại Bắc Mỹ vẫn thua dòng Accord của Honda. Hãng này đã sản xuất 466.695 model cỡ trung ở Marysville, so với 445.973 chiếc Camry. Lượng sản xuất Accord tăng 17% từ mức 400.143 chiếc một năm trước đó.

C.LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên