Xe
16/04/2011 07:52 GMT+7

Toyota kiểm tra lỗi hơn 65.000 xe

T.PHÙNG - L.NAM 
T.PHÙNG - L.NAM 

TT - Chiều 15-4, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã phát đi lời xin lỗi và thông cáo về chương trình kiểm tra lỗi đối với hàng chục ngàn xe của hãng này xuất xưởng tại Việt Nam.

Read this on Tuoitrenews.vn

242YBhkw.jpgPhóng to
Kỹ sư Lê Văn Tạch - người đã tố giác lỗi của xe Toyota - chỉ ra những vị trí lỗi dưới gầm xe - Ảnh: Tuấn Phùng

“TMV xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung vì đã làm cho các khách hàng lo lắng về ba vấn đề chất lượng của xe Toyota”. Đó là lời mở đầu thông cáo. Theo TMV, “ba vấn đề chất lượng của xe Toyota” là “áp suất dầu phanh của xilanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bulông số 8 bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn”.

Thực hiện kiểm tra miễn phí

Theo thông cáo này, TMV thừa nhận có một số sai sót xảy ra trong quá trình sản xuất, khiến khách hàng và người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. TMV quyết định thực hiện kiểm tra xe miễn phí dành cho các chủ xe Innova và Fortuner được sản xuất kể từ ngày 23-12-2010 trở về trước.

Cụ thể, đối với hạng mục kiểm tra áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau: việc kiểm tra áp dụng với dòng xe Innova J (được sản xuất từ 19-1 đến 24-11-2010), thời gian kiểm tra và sửa chữa (nếu có) tối đa mất khoảng hai giờ cho mỗi xe. Đối với hạng mục kiểm tra lực siết bulông bắt móc neo chân ghế sau: việc kiểm tra áp dụng cho tất cả các xe Innova (được sản xuất từ ngày 26-12-2005 đến 23-12-2010) và tất cả các xe Fortuner (được sản xuất từ ngày 16-2-2009 đến 23-12-2010), thời gian kiểm tra và sửa chữa tối đa mất khoảng 12 phút.

Với hạng mục kiểm tra và siết lại bulông camber áp dụng đối với các dòng xe Innova J và Innova G (sản xuất từ ngày 26-12-2005 đến 13-10-2006), thời gian kiểm tra và sửa chữa (nếu có) tối đa mất khoảng một giờ. Việc kiểm tra bắt đầu thực hiện từ ngày 18-4-2011 tại tất cả đại lý của TMV trên toàn quốc.

Theo thống kê mới nhất của TMV, các loại xe nằm trong phạm vi kiểm tra lỗi lên đến 65.703 xe, lớn hơn nhiều con số 8.830 do ông Tadashi Yoshida - giám đốc sản xuất của TMV - công bố trong cuộc trao đổi với báo chí vào chiều 1-4. Trong đó có thêm cả xe Fortuner, không phải chỉ riêng xe Innova như khẳng định của TMV trước đây. Điều này khá sát với ý kiến của kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng có cả lỗi xuất hiện trên xe Fortuner và số xe nằm trong diện bị lỗi cao hơn nhiều lần con số TMV công bố ban đầu.

<?xml:namespace prefix = o />

STT

Hạng mục kiểm tra

Dòng xe bị ảnh hưởng

Dãy số VIN

Số lượng

Thời gian sản xuất

WMI

VDS

<?xml:namespace prefix = st1 />VIS

Từng loại

Tổng

1

Kiểm tra áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau

Innova J

RL4

TGN40

0A9051674- #A9060074

167

167

Từ 19/1/2010 đến 24/11/2010

2

Kiểm tra lực siết bulông bắt móc neo chân ghế sau

Innova J

RL4

TGN40

069000005 -#A9060091

6,131

53,280

Từ

26/12/2005 đến 23/12/2010

Innova G

RL4

TGN40

069200007 - #A9302522

42,713

Innova S

RL4

TGN40

099259126 - #A9302424

1,095

Innova V

RL4

TGN40

089250943 - #A9302455

3,341

Fortuner G

RL4

KUN60L

094000006 - #A4011180

5,216

12,423

Từ 16/2/2009 đến

23/12/2010

Fortuner V

RL4

TGN51L

099000005 - #A9011050

7,207

3

Kiểm tra và xiết lại bu lông Camber

Innova J

RL4

TGN40

069000005 - #69000349

349

7,370

Từ 26/12/2005 đến 13/10/2006

Innova G

RL4

TGN40

069200007 -

#69207045

7,021

Theo TMV, tổng số xe phải kiểm tra đợt này là 65.703 xe, bởi số xe phải kiểm tra trong hạng mục (1) và (3) cũng nằm trong hạng mục (2)

Cục Đăng kiểm: không đủ khả năng kiểm tra

Sáng 15-4, trao đổi với báo chí, ông Trịnh Ngọc Giao - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - nói những lỗi của TMV không lớn, chủ yếu là lỗi trong quá trình lắp ráp. Các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô khác ở VN và trên thế giới đều có thể gặp các lỗi này. Và khi phát hiện thì trách nhiệm của nhà sản xuất là phải thu hồi, thay thế.

Với phản ảnh của kỹ sư Lê Văn Tạch về dây chuyền sản xuất, lắp ráp của TMV không cập nhật được các bản thiết kế của nhà sản xuất, ông Trịnh Ngọc Giao cho biết Cục Đăng kiểm đã tìm hiểu về vấn đề này. Về ý kiến cho rằng Cục Đăng kiểm không đủ khả năng để kiểm tra dây chuyền sản xuất của TMV, ông Giao thừa nhận: “Tôi nói rõ là đăng kiểm không có khả năng đó. Cơ quan đăng kiểm chỉ kiểm tra và tìm hiểu sự việc. Còn thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, lắp ráp của họ hiện đại thế nào thì đó là việc của nhà sản xuất”.

Ông Giao cũng nói Cục Đăng kiểm không ra quyết định yêu cầu TMV triệu hồi xe là do thông lệ quốc tế. “Khi nhận được phản ánh, Cục Đăng kiểm đã làm việc với TMV và để họ tự nhận lỗi và tiến hành việc triệu hồi sản phẩm. Nếu họ không nhận, không làm thì lúc đó Cục Đăng kiểm mới tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định”.

Theo TMV, việc không sử dụng khái niệm triệu hồi mà gọi là chương trình kiểm tra xe miễn phí là do tên gọi dùng chuẩn cho Toyota toàn cầu, không phải của TMV. Ở Toyota, có ba cấp bậc liên quan đến sửa chữa được xác định dựa trên tầm quan trọng của sai sót trong quá trình sản xuất ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng sản phẩm gồm:

1. Chiến dịch làm hài lòng khách hàng (cấp thấp nhất).

2. Chiến dịch sửa chữa đặc biệt (cấp thứ hai).

3. Triệu hồi xe để sửa chữa (cấp cao nhất - áp dụng cho các lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của xe).

* Tin bài liên quan:

278 xe Camry phải thay bulôngBắt đầu sửa chữa lỗi xe CamryKỹ sư Lê Văn Tạch: “Biết sai mà không nói là có tội...”Hơn 8.800 xe Toyota có thể bị lỗiVụ xe Toyota bị lỗi: Nói không ảnh hưởng an toàn là không đúngToyota VN kiểm tra miễn phí Innova và Fortuner

T.PHÙNG - L.NAM 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Toyota