10/03/2013 10:01 GMT+7

Sẽ triệu tập các bên làm rõ chuyện ăn cắp bản quyền

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Không chỉ baomoi.com, hàng chục trang web, báo điện tử, thậm chí cả cổng thông tin tổng hợp cũng lấy lại tin, bài trên các báo chính thống mà không xin phép.

RcrCec0E.jpgPhóng to
Bài báo “Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 5-3 đã bị vietbao.vn và một loạt trang web, báo điện tử lấy lại bất hợp pháp - Ảnh: MINH ĐỨC

Hành động này bị dư luận lên tiếng là “ký sinh”, “tầm gửi”, “ăn cắp”... thông tin trên báo chính thống. Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay, có những trang thông tin điện tử đã bị xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Sau baomoi.com, Năng Lượng Mới dọa kiện vietbao.vn

Sau khi Năng Lượng Mới dọa kiện baomoi.com và Tuổi Trẻ khởi đăng loạt bài “Ăn cắp bản quyền báo chí: xử lý ra sao?”, hàng loạt trang web và báo điện tử đã “tạm ở ẩn” bằng cách rút bài hoặc tạm ngừng lấy tin, bài của Tuổi Trẻ. Còn trước thời điểm đó, trên rất nhiều trang web và các báo điện tử, có thể thống kê được hàng trăm, hàng nghìn bài báo của Tuổi Trẻ cũng bị lấy một cách ngang nhiên, không hề xin phép với bất kỳ hình thức nào.

Sau baomoi.com, báo Năng Lượng Mới tiếp tục cáo buộc vietbao.vn lấy lại thông tin của mình mà không xin phép. Đồng thời, Năng Lượng Mới cho biết sau ngày 10-3 mà vietbao.vn còn lấy lại tin bài của mình một cách bất hợp pháp như vậy thì sẽ đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định của pháp luật. Cùng với cảnh báo này, Năng Lượng Mới đã có văn bản đến các cơ quan chức năng yêu cầu có hình thức xử lý thích đáng đối với tờ báo này.

Năng Lượng Mới còn dẫn chứng việc vietbao.vn đã từng bị cơ quan quản lý nhà nước xử lý nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm, ngang nhiên lấy tin bài của báo chí chính thống mà không xin phép.

Điển hình là năm 2008, vietbao.vn bị báo Sài Gòn Giải Phóng tố cáo về việc này và sau đó tháng 6-2008, Cục Báo chí đã đề nghị thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý nghiêm những vi phạm của trang này. Đến tháng 7-2008, vietbao.vn bị thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông ra quyết định đình chỉ hoạt động, xử phạt 25 triệu đồng với đơn vị chủ quản, đề nghị thu hồi tên miền. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó, vietbao.vn “sống lại” với một cơ quan chủ quản khác và tiếp tục lấy tin, bài của các cơ quan báo chí để hoạt động.

Không chỉ vietbao.vn, baomoi.com mà hàng chục trang thông tin điện tử khác cũng lấy lại tin của báo chí chính thống mà không xin phép, Ông Phạm Huy Hoàn, tổng biên tập báo điện tử Dân Trí, cho biết các luật sư của báo này đã rà soát, xác định có khoảng chục trang thông tin điện tử tổng hợp đã lấy lại thông tin của báo này một cách trái phép, xâm phạm bản quyền của Dân Trí.

Tuổi Trẻ và các tờ báo khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ngoài baomoi.com và vietbao.vn, những trang thông tin điện tử hiện đang lấy tin, bài của báo chính thống mà chưa xin phép đầy đủ còn có tin247.com, go.vn, socbay.com, gafin.vn...

Xử lý nghiêm

Không những dẫn lại thông tin của báo chí, một số trang thông tin điện tử còn tự ý sửa đổi nội dung, tổng hợp nội dung của các báo để thành một sản phẩm riêng của mình nhưng ở dưới vẫn ghi “theo” các báo. Quy định của Bộ Thông tin - truyền thông khi cấp phép trang thông tin điện tử đã nêu rõ các trang này không được phép sản xuất nội dung thông tin báo chí. Tuy nhiên, họ vẫn lập lờ thực hiện điều này, cải sửa thông tin báo chí để đăng tải dẫn đến có thể sai lệch về nội dung, có thể ảnh hưởng đến đối tượng được nêu trong bài viết hoặc đối với các tờ báo.

Bên cạnh những trang thông tin đã được cấp phép còn có cả những trang thông tin chưa được cấp giấy phép mà vẫn ngang nhiên hoạt động, lấy tin bài từ các báo về đăng tải. Điển hình là trang docbao.com của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ ADC.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bá Trí, giám đốc công ty này, thừa nhận công ty vẫn đang xin giấy phép nhưng đã có thỏa thuận với một số cơ quan báo chí để đăng tin. Trang docbao.com đang trong thời gian chạy thử nhưng đã hoạt động khá lâu, với quy mô như một trang thông tin điện tử bình thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, chánh thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông, cho biết đã nhận được công văn của văn phòng luật sư Thủ Đô đại diện cho Dân Trí về việc một số trang thông tin điện tử lấy lại tin bài của các cơ quan báo chí mà không xin phép, vi phạm các quy định của pháp luật.

Hiện cơ quan thanh tra đang chờ ý kiến của báo Năng Lượng Mới để xem xét, xử lý luôn. Ông Hùng cho biết quan điểm của thanh tra bộ là sẽ triệu tập hết các bên để nghe ý kiến từng bên, làm rõ các vi phạm, sau đó sẽ chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý nghiêm.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Báo Năng Lượng Mới dọa kiện baomoi.comBaomoi.com thừa nhận sai luật5 hình thức “ăn cắp” trên báo mạngĂn cắp bản quyền báo chí: Không thể nộp đơn kiện mỗi ngàyĐã đến lúc thực hiện nghiêm quy định về bản quyền

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên