07/03/2013 08:20 GMT+7

Baomoi.com thừa nhận sai luật

M.QUANG
M.QUANG

TT - Trang baomoi.com đã lên tiếng xin lỗi và xin phép một số tờ báo để được lấy tin. Tuy nhiên, động thái này xem ra muộn màng. Sau Năng Lượng Mới - PetroTimes, đến lượt VnExpress lên tiếng.

* VnExpress cũng lên tiếng, các báo khác xem xét

Báo Năng Lượng Mới dọa kiện baomoi.com

L6MMJWko.jpgPhóng to
PetroTimes (petrotimes.vn) sau khi dọa kiện baomoi.com đã đăng ý kiến độc giả ủng hộ vụ việc và dẫn lời độc giả gọi baomoi.com là “ký sinh làng báo” cần loại bỏ - Ảnh: T.T.D.

Ngày 6-3, tổng biên tập báo Năng Lượng Mới - PetroTimes Nguyễn Như Phong cho biết ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc Công ty cổ phần công nghệ EPI - cơ quan chủ quản của baomoi.com, đã có buổi làm việc chính thức với báo Năng Lượng Mới.

Ngừng lấy tin bài, gỡ bỏ bài viết

Tại buổi làm việc, ông Tuấn thừa nhận việc lấy tin bài của Năng Lượng Mới mà chưa xin phép là sai luật và đã chính thức xin lỗi, đồng thời ngừng việc tự động lấy tin bài, gỡ bỏ các bài viết đó ra khỏi hệ thống. Trước đó, baomoi.com cũng đã đăng tải trên trang chủ của mình lời xin lỗi về sự việc trên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Như Phong cho biết đã chấp nhận lời xin lỗi của ông Nguyễn Anh Tuấn, đồng thời đề nghị baomoi.com phải xin lỗi công khai đến các tờ báo mà baomoi.com đã lấy tin trái phép. Quan điểm của báo Năng Lượng Mới là phải đảm bảo quyền tác giả của các bản tin trên các tờ báo mà baomoi.com đã lấy lại.

Theo ông Phong, phía baomoi.com cũng đã đề nghị được lấy thông tin một cách chính thức nhưng Năng Lượng Mới chưa đồng ý và sẽ xem xét trong thời gian tới. Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ về việc nếu đồng ý cho baomoi.com lấy lại thông tin thì vấn đề tác quyền sẽ được đặt ra thế nào, ông Phong cho rằng chưa đặt vấn đề tiền ở đây. Lý do là bản quyền của một tác phẩm báo chí rất thấp nên việc đưa ra một tiêu chí cụ thể cũng rất khó. Do đó, khi bàn bạc về việc cho baomoi.com lấy lại thông tin thì Năng Lượng Mới sẽ có ý kiến cụ thể.

Xin lỗi rồi sao?

Cũng trong ngày 6-3, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết sau sự việc liên quan đến báo Năng Lượng Mới, công ty này (trụ sở tại Hà Nội) đã ngay lập tức liên lạc, có công văn gửi đến các báo mà baomoi.com đang lấy tin để xin phép chính thức về việc được lấy lại thông tin. Theo ông Tuấn, đến chiều 6-3 đã có khoảng 20 tờ báo đồng ý cho phép baomoi.com lấy lại tin của báo mình mà không đưa ra bất cứ điều kiện nào.

Về vấn đề tác quyền, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết nếu như các cơ quan báo chí yêu cầu phải chi trả tiền là điều khó khăn cho baomoi.com vì nguồn thu của trang thông tin tổng hợp này “rất thấp”. Do đó, baomoi.com vẫn mong muốn là “mang đến lượng truy cập lớn hơn cho các trang báo điện tử để bù đắp một phần tác quyền đó”. Nếu có những đòi hỏi lớn hơn thì baomoi.com sẽ phải chấp nhận không sử dụng thông tin của tờ báo đó.

Cơ quan chức năng của Bộ Thông tin - truyền thông cũng cho biết đã nhận được kiến nghị của báo Năng Lượng Mới và đang xem xét các vấn đề liên quan nên chưa đưa ra ý kiến chính thức về vấn đề này.

Đến lượt VnExpress vào cuộc

Chiều 6-3, báo điện tử VnExpress đã có công văn gửi đến baomoi.com yêu cầu trang thông tin tổng hợp này chấm dứt việc lấy lại tin bài trái phép của VnExpress từ ngày 8-3 - ông Phạm Hiếu, phó tổng biên tập VnExpress, cho biết. Đồng thời với yêu cầu này, VnExpress cũng yêu cầu baomoi.com có những biện pháp kỹ thuật liên quan đến nội dung tin, bài của tờ báo này.

Được biết, báo điện tử VietNamNet và một số báo điện tử khác cũng xem xét để có những yêu cầu tương tự với baomoi.com như Năng Lượng MớiVnExpress.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên