02/12/2010 20:15 GMT+7

Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc PVP Land

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngày 2-12, mở rộng điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khoảng 800 tỉ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần xây dựng 1-5 cơ quan cảnh sát điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Đào Duy Phong (52 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land); Nguyễn Ngọc Sinh (38 tuổi), nguyên Tổng giám đốc PVP Land về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra tình nghi hai bị can này đã thiếu trách nhiệm gây thiệt hại 20 tỉ đồng cả PVP Land.

Được biết, ngày 27-3-2010, bị can Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT công ty 1-5, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Minh Ngân) gặp các cổ đông của Công ty cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (Công ty Xuyên Thái Bình Dương, chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza với diện tích gần 9.600m2 trên đường Phạm Hùng, Hà Nội), trong đó có PVP Land, để thống nhất việc mua lại toàn bộ cổ phần của của công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Theo đó, giá quyết định gần 21.000 đồng/cổ phần. Số lượng cổ phần của các cổ đông nắm giữ quy đổi tương đương 52 triệu đồng/m2 đất tại dự án Nam Đàn Plaza.

Sau khi quyết định giá, ngày 2-4-2010, Lê Hòa Bình với tư cách Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Minh Ngân đã ký hợp đồng số 66 với ông Nguyễn Ngọc Sinh, khi đó là Tổng giám đốc PVP Land với giá trên 13.500 đồng/cổ phần, thấp hơn giá thỏa thuận hơn 7.000 đồng/cổ phần.

Do đó, giá trị cổ phiếu của PVP Land quy đổi chỉ tương ứng 34 triệu đồng/m2 đất. Tổng số tiền chênh lệch giữa giá ghi trên hợp đồng và giá thanh toán thực tế hơn 87 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra tình nghi khoản chênh lệch này được Lê Hòa Bình chia chác cho các bị can trên ở mức 6 triệu đồng/m2 cho ông Đào Duy Phong và 12 triệu đồng/m2 cho ông Nguyễn Ngọc Sinh và Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh của PVP Land, bị can trong vụ án đã bỏ trốn).

Theo đó, Lê Hòa Bình đã chuyển lại cho các cá nhân tại PVP Land khoảng 66 tỉ đồng, trong đó Đặng Sỹ Hùng đã lấy 20 tỉ đồng và bỏ trốn khỏi nơi cứ trú. Cơ quan điều tra đã phong tòa 12 tỉ đồng của Hùng gửi trong tài khoản của vợ tại ngân hàng.

Hành vi của hai bị can Phong và Sinh bị xác định không thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người đại diện phần vốn của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương, đã quyết định bán hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho công ty, trong đó để Đặng Sỹ Hùng chiếm đoạt 20 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra tình nghi hai bị can này còn được hưởng chia chác tiền chênh lệch cổ phần nên tiếp tục điều tra làm rõ.

Như vậy, trong vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 6 bị can, bắt tạm giam 4 bị can và truy nã một bị can để điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra cũng xác định có gần 600 khách hàng của công ty 1-5 bị nhóm các bị can Lê Hòa Bình lừa đảo, chiếm đoạt trên 800 tỉ đồng từ các dự án mua bất động sản, trong đó có gần 430 tỉ đồng nằm ngoài thỏa thuận. Gần 400 tỉ đồng trong việc lừa đảo tại công ty 1-5 được Lê Hòa Bình sử dụng vào mục đích khác, trong đó có việc mua cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza.

Liên quan đến việc xây dựng dự án Nam Đàn Plaza, PVP Land đã khởi kiện công ty Cổ phần xây dựng Minh Ngân ra TAND TP Hà Nội để hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng liên quan đến dự án Nam Đàn Plaza.

Nguyên nhân khởi kiện được nêu rõ, ngày 2-4-2010, PVP Land và Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Ngân đã tiến hành chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty CP dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương.

Theo đó, phía công ty Minh Ngân đã thanh toán cho PVP Land 100 tỉ đồng, số còn lại là 91,72 tỉ đồng phải thanh toán trước ngày 284-2010 nhưng đến nay đã quá hạn mà công ty Minh Ngân vẫn chưa thanh toán, không thực hiện theo cam kết dù PVP Land đã nhiều lần có văn bản đề nghị.

Do đó, PVP Land khởi kiện Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Ngân đến TAND TP Hà Nội để hủy Hợp đồng, theo đó nhận lại cổ phần chuyển nhượng và trả lại tiền cho Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Ngân. PVP Land cũng đã gửi văn bản tới Phòng đăng ký kinh doanh số 1 thành phố Hà Nội đề nghị từ chối hoặc dừng việc thực hiện các thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh đối với công ty cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương trong thời gian chờ sự phán quyết của tòa án.

Bắt chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần 1-5Công an Hà Nội đề nghị phong tỏa tài khoản Công ty 1-5Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sảnYêu cầu hoàn trả tiền cho nhà đầu tư

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên