23/08/2010 15:26 GMT+7

"Dư chấn" sẽ đến với giải Oscar

LỆ Ý (Theo china.com)
LỆ Ý (Theo china.com)

TTO - Hai trong số các bộ phim Hoa ngữ được cục điện ảnh và giới truyền thông Trung Quốc nhắm đến giải Oscar sang năm là Cơn động đất ở Đường Sơn (tựa tiếng Anh: Aftershock - Dư chấn) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương và Chuyện tình cây sơn tra (The love of the hawthorn tree) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Tuy nhiên, sự chọn lựa cuối cùng đã dành cho “cơn động đất” của đạo diễn họ Phùng.

“Cơn động đất” với điện ảnh Trung QuốcPhim Dư chấn không phù hợp trẻ em?"Dư chấn" phá vỡ kỷ lục phòng vé

IWQvyho6.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Cơn động đất ở Đường Sơn - Ảnh: Aftershock.com

Trung Quốc chỉ được phép ghi danh một phim tham dự hạng mục giải thưởng này. Phim tham dự phải đáp ứng điều kiện như được công chiếu ở rạp trên bảy ngày và đã phát hành ở khu vực Bắc Mỹ. Dựa vào tiêu chí trên thì Cơn động đất ở Đường Sơn phù hợp hơn cả (dự kiến phim phát hành ở Bắc Mỹ vào tháng 9).

Những bộ phim Hoa ngữ từng được đề cử giải Oscar phim nước ngoài hay nhất:

Cúc đậu của Trương Nghệ Mưu (1990)Đèn lồng đỏ treo cao của Trương Nghệ Mưu (1991)Bá vương biệt cơ của Trần Khải Ca (1993)Anh hùng của Trương Nghệ Mưu (2003)

Theo đúng nguyên tắc, mỗi bộ phim chỉ có thể tham gia một hạng mục giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế hạng A, đó cũng là lý do giải thích vì sao Phùng Tiểu Cương đã từ chối lời mời tham dự Liên hoan phim Venice.

Cục điện ảnh Trung Quốc nhận thấy ưu thế của Cơn động đất ở Đường Sơn khi tuyển chọn để tham gia tranh giải Oscar vì ý nghĩa hiện thực của phim cũng như kỷ lục doanh thu đạt được. Đặc biệt, thêm một ưu thế cho bộ phim chính là sự chú ý của các hãng thông tấn và tạp chí như CNN, BBC, Time... khi dành nhiều bài viết về bộ phim này.

Tuy nhiên một số nhà phê bình phim cũng cho rằng chính việc lồng quá nhiều quảng cáo vào phim một cách lộ liễu sẽ gây cản trở cho bộ phim đến với giải thưởng danh giá.

Trước câu hỏi liệu Cơn động đất ở Đường Sơn có lọt vào danh sách đề cử giải Oscar phim nước ngoài hay không, Phùng Tiểu Cương bày tỏ: “Tôi nghĩ Cơn động đất ở Đường Sơn không phải là phim dành cho hạng mục giải thưởng này, nó chỉ là phim dành cho dân chúng Trung Hoa… Việc báo giới nước ngoài ưu ái nói về bộ phim cũng chỉ vì họ quan tâm đến điện ảnh Trung Quốc, đến phản ứng của khán giả, chứ không phải đi sâu phân tích bộ phim".

LỆ Ý (Theo china.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên