26/12/2010 06:47 GMT+7

Uyên Linh đăng quang Vietnam Idol

  QUỲNH NGUYỄN
  QUỲNH NGUYỄN

TT - Vượt qua hơn 25.000 thí sinh đăng ký dự thi, trải qua hơn bốn tháng theo đuổi giấc mơ thần tượng (từ ngày 21-8) và có mặt trong 31 chương trình đã phát sóng, Uyên Linh đã đăng quang Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010.

Đêm công bố diễn ra tối 25-12 tại sân khấu Trung tâm ca nhạc Lan Anh, TP.HCM.

Xem ảnh khoảnh khắc chiến thắng của Uyên LinhGiao lưu trực tuyến Khi "thần tượng" bước ra khỏi cuộc thiXem bản tin tiếng Anh

RCVn4UGc.jpgPhóng to
Phút đăng quang của Uyên Linh - Ảnh: THUẬN THẮNG
Xem video Gala Thần tượng âm nhạc Vietnam Idol - Nguồn: VTV3

Cô ca sĩ của thế hệ 9X Mai Hương trở thành á quân. Trước khi trở thành quán quân và á quân của VN Idol 2010, cả hai đã có những tiết mục đặc sắc của riêng mình, với các thí sinh và với hai diva Hồng Nhung và Mỹ Linh, mang nhiều phong cách, cung bậc cảm xúc khác nhau trên sân khấu bừng sáng, rực rỡ sắc màu trắng, xanh, đỏ chủ đạo của mùa Giáng sinh.

Vỡ òa niềm vui chiến thắng

Giải thưởng dành cho người thắng cuộc mùa thi năm nay đã được công bố gồm: giải thưởng trị giá 20.000 USD, một hợp đồng thu âm album DVD và cơ hội quảng bá tên tuổi trên hệ thống truyền thông trong suốt một năm đăng quang được hỗ trợ từ nhà sản xuất - Công ty BHD.

Khi MC Phan Anh công bố "Và thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 là... Uyên Linh" thì sân khấu Lan Anh đã thật sự "nổ tung". Khán giả hò reo, ùa lên để chúc mừng cô ca sĩ trẻ. 10 vệ sĩ phải lập tức xuất hiện để đưa Uyên Linh vào "nơi an toàn" trước làn sóng cuồng nhiệt của người hâm mộ.

Như linh tính, Uyên Linh đã nói đêm qua sẽ là sô diễn lớn nhất đầu tiên của mình. Và điều đó đã thành sự thật. Dù ca khúc dự thi duy nhất trong đêm Giấc mơ nào với tôi (Bảo Chấn) đúng sở trường song không phù hợp với không khí sục sôi của đêm trao giải, nhưng Uyên Linh vẫn giành trọn tình cảm của tất cả mọi người bằng tài năng thiên phú và bản lĩnh của mình qua các tiết mục khác trong chương trình: I believe I can fly (R.Kelly) hát cùng Mỹ Linh, Anh mãi là (Hồ Hoài Anh) hát cùng Mai Hương và đặc biệt là ca khúc chiến thắng Cám ơn tình yêu (Huy Tuấn). Trước đó, trong đêm thi mang tính quyết định hôm 18-12, Uyên Linh cũng đã "đốt cháy" sân khấu Idol bằng ca khúc Sao chẳng về với em (Quốc Trung) và ca khúc quốc tế Take me to the river.

Vậy là giấc mơ Idol của cô gái 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Học viện Ngoại giao và có "tiền sử" sáu lần thi hát (trong đó có Sao Mai - điểm hẹn 2008, VN Idol 2008, Sao Mai 2009) và từng được ca sĩ Thanh Lam khuyên "Em chỉ nên về hát sinh viên thôi...", được đi tiếp ở chung kết VN Idol 2010 nhờ Ðăng Khoa bỏ cuộc, đã thành hiện thực.

SGwobCki.jpgPhóng to

Uyên Linh (phải) và Mai Hương biểu diễn chung trong đêm chung kết VN Idol 2010 - Ảnh: Thuận Thắng

Một mùa thi toàn thắng

Dù mang định dạng "được ăn cả, ngã về không" nhưng với mùa thứ 3 VN Idol, người chiến thắng không chỉ là Uyên Linh mà còn là toàn bộ êkip thực hiện chương trình. Bởi ngay khi chỉ còn lại Uyên Linh và Mai Hương, bạn yêu nhạc khắp cả nước đã rất phấn khởi vì có được hai giọng ca hoàn toàn xứng đáng (dù vẫn chưa có kết quả cuối cùng) với danh hiệu của sân chơi này. VN Idol 2010 không chỉ lôi kéo được mọi người hãy yêu nhạc trở lại mà còn gầy dựng lại được phong trào ca hát cũng như niềm tin cho khán giả vào những chương trình ca hát trên truyền hình vốn đã quá buồn tẻ, nhàm chán trong nhiều năm qua.

Và không khí tại trung tâm ca nhạc Lan Anh trong lễ công bố và trao giải vào tối qua là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Không gian rộng lớn này như nổ tung bởi những tiếng vỗ tay, reo hò của khán giả khi MC Phan Anh bắt đầu đếm ngược 10, 9, 8, 7, 6, 5... để mở màn "bữa tiệc âm nhạc" cuối cùng của VN Idol 2010.

Uyên Linh giành VietNam Idol 2010 II Chúng tôi đã dọn đường! || Tín hiệu vui từ giọng ca mới || Khi “thần tượng” bước ra khỏi cuộc thi || Idol: Hoang mang thần tượng || Top 3 vào vòng quyết định || Thần tượng ngắn hạn || Uyên Linh làm khán giả… phát điên!

Ðã lâu lắm rồi, có lẽ là từ những mùa Làn sóng xanh đầu tiên, nơi đây mới lại có được không khí này, cảm xúc này và dư âm ngọt ngào, nhiều nhớ nhung này. Tất cả hình ảnh dấu yêu của niềm vui, nỗi buồn, chán chường, thất vọng và cả những thăng hoa của các thí sinh và giám khảo tại sân chơi này suốt hơn năm tháng qua sẽ khiến nhiều, rất nhiều trái tim yêu âm nhạc khác muốn viết tiếp "trang sử Idol" ở những mùa thi tới.

Muốn lắm, bởi kể cả những giọng hát cá tính (nhóm R&B, nhóm Du Mục, top 8) không may mắn được vào các vòng thi cuối cũng cho thấy họ đã tiến bộ rất nhiều từ sân chơi này qua phần trình diễn rất thu hút và chuyên nghiệp vào tối qua.

Ðây cũng là mùa VN Idol có đêm công bố và trao giải gây nhiều trông chờ và phấn khích nhất. Suốt tuần qua bạn yêu nhạc đã khẳng định vật khó kiếm nhất trong tuần chính là chiếc vé xem lễ công bố và trao giải VN Idol 2010. Hơn 2.500 vé miễn phí đã được phát ra từ ngày 18-12 nhưng càng đến gần "giờ G" vé càng được lùng sục dữ dội. Những chiếc vé được đóng dấu "VIP" đã được phe vé bán lại với giá 1,2 triệu đồng/vé. Với những vé "hạng phổ thông", người mua cũng phải chi đến 500.000 đồng/vé. Thế nhưng vẫn có người sẵn sàng trả giá cao hơn để có được "những chiếc vé trong mơ".

pgMNzzqR.jpgPhóng to
Khán giả cuồng nhiệt cổ vũ cho hai thí sinh Mai Hương và Uyên Linh trong đêm chung kết Việt Nam Idol 2010 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ngang tài ngang sức

* Ca sĩ Hồng Nhung: Tôi đã từng hướng dẫn cả Uyên Linh và Mai Hương ở vòng chung kết VN Idol. Cả hai em đã thật sự làm tôi ngạc nhiên với khả năng “tài không đợi tuổi” của mình. Với tôi, ai cũng xứng đáng làm Idol cả. Mai Hương có sự trẻ trung và khát khao của tuổi 17. Uyên Linh lại có nét sâu lắng đầy nội lực của một tài năng đang chín. Đến giờ phút này tôi cảm thấy vô cùng hài lòng với kết quả. Với một người ca sĩ, điều quan trọng nhất chưa hẳn là giọng hát mà chính là tâm hồn âm nhạc hồn nhiên, tươi mới và tràn ngập cảm xúc. Chúng ta đã tìm thấy điều đó ở Uyên Linh. Uyên Linh thật sự là một tài năng trẻ hiếm gặp của âm nhạc VN trong suốt nhiều năm qua. Cô ấy xứng đáng là thần tượng âm nhạc VN 2010.

* Thu Trang (20 tuổi, sinh viên du lịch Sài Gòn): Suốt mấy tháng nay, gần như tối thứ bảy nào tôi cũng nhịn đi chơi để ở nhà xem VN Idol. Năm nay đêm chung kết đã thật sự là cuộc chiến ngang tài ngang sức giữa hai giọng ca xuất sắc nhất. Giây phút chờ nghe kết quả làm tôi hồi hộp không thể tả. Tôi đã nhảy cẫng lên sung sướng phát khóc khi biết Uyên Linh là thần tượng âm nhạc năm nay.

* Nguyễn Minh Tâm (22 tuổi, phục vụ nhà hàng HTV): Trước đây tôi không thích nghe nhạc VN mà chỉ chuyên trị nhạc R&B quốc tế. Nhưng VN Idol năm nay đã làm tôi phải thay đổi suy nghĩ. Thật không uổng công tôi đã “xoay” khắp nơi để có được tấm vé đi xem đêm chung kết VN Idol. Đêm diễn thật sự rất tuyệt vời, các tài năng đã tỏa sáng. Dù chỉ ngồi trên khán đài thôi nhưng không khí xung quanh tôi đã không thể “nóng” hơn. Tôi đã bình chọn cho Uyên Linh và vận động bạn bè bình chọn cho cô ấy đến giây phút cuối cùng. Và Uyên Linh đã chiến thắng.

* Ông Kim Hoàn (60 tuổi, cán bộ hưu trí, chung cư Kỳ Đồng): Cuộc thi năm nay chất lượng hơn hẳn những lần trước. Thí sinh càng vào vòng trong càng thể hiện rõ tài năng và sức hút của mình. Chỉ ngồi nhà coi tivi mà tôi cũng thấy rất háo hức. Lần đầu tiên tôi cầm điện thoại nhắn tin bình chọn đấy. Lúc đầu cũng hơi ngại vì nghĩ đó là trò trẻ con, nhưng không nhắn thì sợ thí sinh mình thích bị loại. Uyên Linh chiến thắng rất xứng đáng, ở cô ấy có độ chín của một tài năng thật sự. Tuy nhiên Mai Hương cũng rất xuất sắc. Tôi tin Mai Hương sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Ca sĩ Siu Black: “Tôi thật sự bất ngờ”

Tranh thủ những phút giải lao hiếm hoi của ngày cuối cuộc thi, giám khảo Siu Black dù than thở "Ðuối quá em ơi!" nhưng cũng dành cho Tuổi Trẻ một cuộc phỏng vấn ngắn.

TE5H4mTq.jpgPhóng to
Ca sĩ Siu Black - Ảnh: Gia Tiến

* Chị cảm thấy thế nào khi cuộc thi VN Idol năm nay quá "nóng"?

- Ðúng là năm nay cuộc thi đã có rất nhiều điều bất ngờ, dù làm giám khảo nhưng tôi cũng có những cảm xúc ngạc nhiên y như khán giả. Có những thí sinh các năm trước thi không thành công nhưng năm nay lại tỏa sáng. Có thể lần trước họ chưa biết chọn bài hát, chưa biết diễn trên sân khấu, chưa biết cách làm mình nổi bật. Năm nay họ đã cố gắng khắc phục nhược điểm, tìm hiểu xem khán giả thích gì và mình có gì. Năm nay cũng không có nhiều nước mắt như năm trước.

Ðặc biệt năm nay tôi thật sự bất ngờ trước khả năng của Uyên Linh. Có người nói Uyên Linh hát giống một ca sĩ nổi tiếng, nhưng tôi thấy có vấn đề gì đâu nhỉ! Hát giống một ca sĩ quá nổi tiếng cũng là quá thành công với em ấy bây giờ rồi chứ sao!

* Nói vậy chị có sợ người khác nghĩ mình thiên vị Uyên Linh?

- Tôi chẳng sợ gì hết. Tôi khen cả hai mà. Uyên Linh có sự tinh tế và biểu cảm tuyệt vời trên sân khấu. Khi Uyên Linh hát, tôi nhìn thấy sự chững chạc và gợi cảm. Còn Mai Hương thì vô cùng trẻ trung, có chút gì đó nổi loạn và thích hát những bài hát hơn tuổi. Mới 17 tuổi mà làm được như vậy là quá tốt rồi. Một trong hai bạn đó đều rất xứng đáng để làm Idol. Ai cũng thấy vậy chứ không phải riêng tôi.

* Làm giám khảo VN Idol ba mùa liên tục, chị thấy vui gì và buồn gì?

- Vui nhất là thấy ai cũng mê ca hát. Còn buồn là đôi khi khán giả bình chọn không đúng ý mình. Khán giả nhiều khi chỉ vì cô bé này xinh, cậu trai kia "hot" là bình chọn thôi, giọng hát có khi chẳng quan trọng. Như hồi Uyên Linh sém rớt ở vòng gala 6, tôi bất ngờ vô cùng. Ðợt đó nếu Ðăng Khoa không xin rút lui thì chúng tôi cũng sẽ dùng quyền cứu thí sinh để giữ Uyên Linh lại, vì em ấy thật sự tài năng.

  QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên